5 LÝ DO KHIẾN CHÓ CÓ MÙI HÔI VÀ GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Ngày: 02/03/2021

Hầu hết những chú chó sẽ có dấu hiệu "có mùi" theo thời gian. Tuy nhiên, trong khi một số mùi có thể có cách giải quyết đơn giản, còn có một số thì do các vấn đề nghiêm trọng khác gây ra. Hãy tìm hiểu xem tại sao người bạn bốn chân của chúng ta lại có những mùi hôi như vậy và chúng ta có thể làm gì với nó.

 

 

1. Vấn đề nha khoa (răng miệng)

 

Cũng như ở người, nguyên nhân hàng đầu gây ra hôi miệng ở chó là sự tích tụ mảng bám và cao trên răng. Một số giống chó nhỏ đặc biệt dễ mắc các vấn đề răng miệng như bệnh về nướu răng, sự tăng sinh quá mức ở nướu có thể gây tích tụ các mảnh thức ăn nhỏ và tạo mùi hôi. Giữ vệ sinh răng miệng cho chó là bước đầu tiên để giải quyết vấn đề này, cách tốt nhất là tìm đến chuyên gia thú y để giải quyết triệt để vấn đề răng miệng này. 

 

 

2. Khí ga (đầy hơi)

 

Đầy hơi là một vấn đề khá phổ biến ở chó và nếu chó của bạn thường gây ra mùi sau khi thải khí thì đó thường là chứng không dung nạp thành phần nào đó trong thức ăn của chúng. Hãy tham khảo bác sĩ thú y để thay đổi chế độ ăn, thông thường điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề cho dù nó là thành phần từ ngũ cốc hay từ cá. Tuy nhiên, việc thải khí quá nhiều có thể báo hiệu vấn đề sức khỏe tiềm ẩn, vì vậy hãy tham khảo ý kiến bác sĩ thú y nếu nó xảy ra thường xuyên.

 

 

3. Dị ứng

 

Dị ứng theo mùa hoặc dị ứng cho thức ăn có thể gây vấn đề viêm da, dẫn đến tuyến dầu trên da tiết ra quá mức tạo ra mùi như mốc. Chế độ ăn uống ngèo nàn cũng góp phần gây ra tình trạng này, và cũng có thể gây ra các vấn đề khác như nhiễm trùng do nấm cũng gây ra mùi hôi. Những nguyên nhân này thường do chế độ ăn nhiều carbonhydrat và nhiều thức ăn chế biến sẵn. Thay đổi thức ăn cho chó giàu protein hoặc sử dụng thuốc chống dị ứng có thể giải quyết được vấn đề này.

 

 

4. Nhiễm trùng tai

 

Có nhiều loại vi khuẩn hoặc nấm có thể gây nhiễm trùng tai. Một đôi tai khỏe mạnh thường có khả năng chống lại các vi khuẩn nhưng nếu con chó bị dị ứng hoặc mất cân bằng nội tiết tố, nấm và vi khuẩn có thể tăng lên đột ngột gây ra mùi hôi. Những chú chó có lông tai nhiều hoặc lông tai mềm mảnh có thể dễ mắc các bệnh về tai liên tục trừ khi tai được giữ vệ sinh sạch sẽ & khô ráo.

 

 

5. Túi hậu môn

 

Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra mùi hôi ở chó. Tất cả những chú chó đều có hai túi mùi nhỏ ở phía dưới hậu môn của chúng, đó là một loại tuyến mùi đánh dấu, đó là lí do tại sao chó hay ngửi mùi đuôi của nhau khi chúng gặp nhau. Nếu chúng bị gây hấn gây ra đau đớn cho chó, ngay lập tức một chất tiết dịch có mùi cực kì khó chịu được tiết ra và lưu lại trên lông. Một dấu hiệu khác mà chó của bạn gặp vấn đề với tuyến hậu môn là hành vi kéo lê mông trên mặt đất. Hãy gặp bác sĩ thú y để giải quyết vấn đề này.

 

 

CÁC GIẢI PHÁP:

 

  • Bắt đầu việc vệ sinh răng miệng từ sớm để ngăn ngừa. Bao gồm làm sạch răng, đánh răng cho chó tại nhà và thậm chí là một số loại viên nhai cho chó giúp giảm sự tích tụ mảng bám.
 
  • Giữ các nếp da và tai sạch sẽ, khô ráo. Đảm bảo vệ sinh tai định kì và lau khô sau khi tắm hoặc bơi.
 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn nghi ngờ chế độ ăn uống là thủ phạm, hãy thử các chế độ ăn với những thành phần khác nhau. Tham khảo ý kiến bác sĩ thú y để nhận được lời khyên từ họ.
 
  • Tắm cho chó thường xuyên, một giải pháp hiển nhiên nhưng thường bị bỏ qua.
 
 
Nếu mùi hôi vẫn còn, hãy hỏi ý kiến bác sĩ thú y vì một số mùi hôi là do các bệnh lý tạo ra. Hơi thở có mùi trái cây hoặc mùi ngọt có thể do bệnh tiểu đường trong khi bệnh thận hay bàng quang có thể dẫn tới hơi thở có mùi như nước tiểu. 
 
 
Chúc bạn may mắn và vui vẻ với chú chó cưng của mình!

 

 

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục