BẠN CÓ NÊN CHO CHÓ, MÈO CƯNG NẰM NGỦ CHUNG TRÊN GIƯỜNG?

Ngày: 14/04/2023

Ngủ chung giường với thú cưng của bạn có thể giúp giảm cảm giác cô đơn và lo lắng, nhưng việc này cũng tiềm ẩn một số rủi ro về sức khỏe. Đây là những gì bạn cần biết về việc để người bạn lắm lông của mình lên giường.

 

Dachshund lông dài ngủ chung giường với người - thiếu nữ thú cưng ngủ chung giường với người

Thú cưng ngủ với chủ có thể mang lại thêm hơi ấm và cảm giác an toàn,

nhưng một số người huấn luyện chó và bác sĩ thú y không khuyến khích việc này. Hình ảnh Allison Michael Orenstein/Getty

 

 

Ngủ chung giường với thú cưng vào ban đêm là một điểm chung của thói quen khi đi ngủ ở Hoa Kỳ. Theo 2021–2022, Hiệp hội sản phẩm thú cưng Hoa Kỳ Khảo sát chủ sở hữu thú cưng quốc gia, 43 phần trăm chó cưng ở Hoa Kỳ và 49 phần trăm mèo cưng ngủ trên giường cùng với chủ nuôi.

 

Tuy nhiên, khi nói đến những lợi ích sức khỏe (hoặc nhược điểm) của việc ngủ chung giường với người bạn lông lá yêu thích của bạn, các chuyên gia lại có quan điểm khác nhau.

 

 

Lợi ích của việc ngủ chung giường với thú cưng


Đầu tiên, cần lưu ý rằng phần lớn các nghiên cứu về chủ đề ngủ chung với thú cưng tập trung vào chó hơn là mèo. Mark Fierstein, MD , chuyên gia nội khoa tại NYU Langone Health ở Thành phố New York, cho rằng điều này là do mèo là loài sống về đêm và có thể muốn chơi đùa hoặc thậm chí cố tình quậy phá đánh thức chủ nhân của chúng.

 

Tiến sĩ Fierstein chỉ ra rằng trong lịch sử, ở một số quần thể, người ta ngủ bên cạnh chó của họ vào ban đêm để nhận được một lợi ích sức khỏe rất quan trọng: sưởi ấm.  Ví dụ, nghiên cứu trước đây đã lưu ý rằng người Úc bản địa đã làm như vậy.

 

Fierstein cho biết, một lợi ích ở thời hiện đại ngày nay của việc ngủ với thú cưng là việc này có thể xoa dịu nỗi cô đơn. Anh ấy lưu ý: “Thông thường, [những người ngủ chung với thú cưng] báo cáo rằng họ cảm thấy an toàn, có bạn đồng hành và thư giãn hơn. “Đối với một số người, hơi ấm, nhịp tim ổn định và bản năng bảo vệ của loài chó có thể khiến họ cảm thấy an toàn và ấm cúng khi ngủ cùng.”

 

Điều này có thể đặc biệt đúng với những người đang phục hồi chấn thương hoặc rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) . (Các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như mất ngủ và ác mộng, phổ biến ở những người sống chung với chứng PTSD , theo  Sleep Foundation .) “Chúng giúp người bệnh cảm thấy thoải mái và an tâm,” Fierstein nói. Một số con chó được huấn luyện đặc biệt để giúp những người mắc chứng PTSD đối phó với ác mộng bằng cách đánh thức họ dậy khi họ cảm thấy đau khổ liên quan đến ác mộng ở người; nghiên cứu khảo sát các cựu chiến binh sống chung với PTSD cho thấy 57% số người được hỏi cho biết chó được huấn luyện theo cách này đã giúp họ kiểm soát triệu chứng PTSD đặc trưng này, theo một nghiên cứu cắt ngang được công bố trên tạp chíBiên giới trong Tâm lý học vào tháng 7 năm 2020.

 

Leslie Sinn, DVM , một chuyên gia về hành vi thú y tại Behavior Solutions ở Ashburn, Virginia, cho biết một con vật có thể giúp bạn bình tĩnh lại nếu bạn thức dậy với cảm giác mất phương hướng. Cô ấy nói: “Sự hiện diện của con chó có thể thực sự khiến bạn yên tâm và có cơ sở.

 

Fierstein cho biết thêm rằng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có một con chó trên giường trong khi ngủ không làm gián đoạn giấc ngủ không có ý nghĩa. Ông nhấn mạnh một nghiên cứu quan sát được công bố vào tháng 9 năm 2017 trong Kỷ yếu của Phòng khám Mayo cho thấy những người nuôi chó được nghiên cứu trong nhà của họ có hiệu quả giấc ngủ thấp hơn một chút (đo thời gian ngủ so với thời gian nằm trên giường) khi chó của họ ngủ trên giường so với những người chủ có con chó ngủ ở nơi khác trong phòng, nhưng không kịch bản nào làm giảm hiệu quả giấc ngủ của mọi người xuống mức tệ.

MUA NGAY TẠI PET THINGS

 

Nhược điểm của việc ngủ chung giường với thú cưng


Tất nhiên, có một vài nhược điểm tiềm ẩn khi mời chú chó cùng lên giường ngủ một giấc với bạn. Một số bao gồm: tăng cơ hội tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc bệnh tật với vật nuôi của bạn, có thể có hành vi thái quá và làm giấc ngủ bị gián đoạn, Fierstein nói.

 

Một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ chung với thú cưng có thể làm tăng tình trạng thức giấc giữa đêm đối với mọi người. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 11 năm 2018 trên tạp chí Anthrozoos: Tạp chí đa ngành về tương tác giữa người và động vật cho thấy những người nuôi chó có khả năng bị đánh thức bởi thú cưng mà họ ngủ cùng cao hơn gấp bốn lần khi thú cưng của họ đang còn thức (tức là khoảng 20 phần trăm của đêm). (Cần lưu ý hạn chế đáng kể là nghiên cứu chỉ xem xét năm con chó và chủ của chúng, và những lợi ích tiềm năng của việc ngủ chung không được xem xét.)

 

Fierstein lưu ý: “Nếu chủ sở hữu là một người ngủ chập chờn, anh ấy hoặc cô ấy có thể không làm tốt việc kiểm soát chú chó hoặc mèo trong phòng ngủ. Ví dụ, anh ấy thấy rằng một con chó ngáy to không phải là người bạn ngủ lý tưởng.

 

Theo Hiệp hội Hoa Kỳ, chó cũng có thể thể hiện hành vi hung hăng - chẳng hạn như gầm gừ hoặc thậm chí cắn - như một phản ứng giật mình theo phản xạ nếu chúng bị đánh thức bất ngờ và điều này có thể rắc rối hoặc nguy hiểm cho người ngủ bên cạnh chúng, theo Hiệp hội Hoa Kỳ . để ngăn chặn hành vi ngược đãi động vật.

 

Cho phép vật nuôi ở trong phòng ngủ cũng có thể khiến chủ nhân tiếp xúc với các chất gây dị ứng tiềm ẩn, như lông và vẩy da thú cưng, cũng như vi khuẩn, vi rút và ký sinh trùng gây bệnh, theo Sleep  Foundation .

 

 

Cách để Ngủ chung giường với thú cưng của bạn một cách an toàn


Nếu bạn là chủ sở hữu vật nuôi mới hoặc chỉ đang cân nhắc việc nuôi thú cưng, Tiến sĩ Sinn khuyên bạn nên tạo một nơi cho con vật ngủ bên ngoài khu vực giường của người. Cô ấy chỉ ra rằng thú cưng của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc có chỗ nghỉ ngơi riêng và chiếc giường của chúng sẽ trở thành một “vật dụng an toàn”, giúp việc vận chuyển chó hoặc mèo của bạn dễ dàng hơn khi bạn đi đến một nơi ở mới hoặc xa lạ.

 

 

Nếu bạn chọn cho chó hoặc mèo lên giường, các chuyên gia có một số lời khuyên như sau.

 

Tạo ranh giới.  Fierstein khuyên: “Hãy chắc chắn rằng con chó biết nơi nào được phép và nơi nào không. Sinn đồng tình: “Chỉ cho phép quyền đi vào khu vực nào đó khi bạn mời [thú cưng của bạn] cùng đi. Chặn không cho phép vào những thời điểm khác.”


Giữ thú cưng sạch sẽ.  Fierstein cho biết chủ sở hữu có thể không bị dị ứng với chó hoặc mèo của họ, nhưng họ có thể bị dị ứng với các chất liệu khác trên lông của con vật - nếu con vật không được giữ sạch sẽ. Vệ sinh tốt cho thú cưng của bạn và bạn sẽ giảm khả năng tiếp xúc với ve, bọ chét, nấm ngoài da và rận.


Cấm hành vi hung hăng. Fierstein cho biết, một số con chó trở nên bảo vệ lãnh thổ và bắt đầu thể hiện hành vi hung hăng có vấn đề khi ở trên giường. Anh ấy nói: “Không cho phép bất kỳ hành vi gây hấn nào trong khu vực ngủ."


Thiết lập trật tự.  Khi thú cưng của bạn ở trên giường của bạn, Fierstein nói rằng chúng nên nằm trên tấm chăn tấm nệm riêng để ngăn bụi bẩn và các chất gây dị ứng tiềm ẩn, chẳng hạn như lông thú cưng hoặc vẩy da, rơi vào giường. Ông giải thích rằng quy tắc này cũng giúp con vật không cảm thấy bị mắc kẹt. “Vào nửa đêm, thú cưng có thể đột ngột thức dậy và giật mình hoặc cảm thấy bị mắc kẹt. Vào thời điểm đó, một con vật cưng bình thường ngoan ngoãn có thể cắn hoặc cào chủ nhân.”

 

Theo: https://www.everydayhealth.com/
Biên dịch: Pet Things

 
 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục