DINH DƯỠNG CHO MÈO TRƯỞNG THÀNH, MÈO TRUNG NIÊN, MÈO GIÀ?

Ngày: 12/11/2020

MÈO CỦA BẠN BAO NHIÊU TUỔI?

 

Ngày nay số lượng mèo trung niên và mèo già ngày càng tăng. Trên thực tế, tại Bắc Mỹ 35-40% mèo từ 7 tuổi trở lên, và cũng không có gì lạ khi có những con mèo sống tới hơn chục thậm chí hai chục năm. Chế độ dinh dưỡng tốt hơn, cuộc sống an toàn hơn và những cải thiện trong chăm sóc sức khỏe đã góp phần vào xu hướng này.

 

Mặc dù bản chất tuổi già không phải là một căn bệnh, tuy nhiên những thay đổi liên quan đến quá trình lão hóa khiến mèo lớn tuổi dễ mắc bệnh hơn. Ung thư, bệnh thận và bệnh tim là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cái chết không phải ngẫu nhiên ở mèo, nhưng nếu có một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ phần nào làm giảm thiểu các nguy cơ phát triển một số bệnh ở dạng mãn tính.

 

 

Khi nào một con mèo được coi là mèo trung niên hay mèo già?


Hiệp hội những người hành nghề nuôi mèo Hoa Kỳ (AAFP) cho rằng mèo từ 11-14 tuổi là độ tuổi trung niên, trong khi mèo già (lão) là từ 15 tuổi trở lên.

 

 

"Trước khi bạn cân nhắc chuyển sang thức ăn cho mèo cao tuổi, điều quan trọng trước tiên là phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y của mèo bạn để được đánh giá toàn diện về thể chất và sự trao đổi chất."

 


Vào thời điểm gần giữa cuộc đời, khi mèo được coi là trưởng thành (7-10 tuổi), mèo thường tăng cân và biểu hiện những thay đổi về thể chất và hành vi theo độ tuổi. Nhưng trước khi cân nhắc chuyển sang thức ăn dành cho mèo cao tuổi, điều quan trọng trước tiên là phải tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y của mèo để được đánh giá toàn diện về thể chất và trao đổi chất. Vì nhiều bệnh thường thấy ở mèo lớn tuổi có thể được phát hiện sớm nên bác sĩ thú y của mèo có thể đề xuất thay đổi dinh dưỡng để giải quyết vấn đề sức khỏe hiện tại.

 

 

Tại sao mèo trưởng thành, mèo trung niên và mèo già cần được cho ăn khác nhau?


Tương tự như con người, nhu cầu năng lượng hoặc calo ở mèo ban đầu giảm trong những năm cuối đời nhưng không giống như con người, nhu cầu năng lượng ở mèo bắt đầu tăng vào khoảng 11 tuổi. Điều này là do khi mèo già đi, chúng khó tiêu hóa chất béo, protein và năng lượng.

 

 

Làm cách nào để kiểm soát lượng calo nạp vào và tránh dư thừa chất dinh dưỡng?


Kiểm soát lượng calo ở mèo trưởng thành và mèo lớn tuổi thường có nghĩa là giảm lượng calo tiêu thụ khoảng 20-30%. Ở mèo lớn tuổi, điều quan trọng hơn là tăng lượng calo của chúng để duy trì một vóc dáng bình thường vì tình trạng cơ thể và cân nặng của chúng giảm tự nhiên khi tuổi cao.

 

Điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ tình trạng cơ thể và tình trạng cơ của mèo và giữ cho cả hai đều ở mức tốt. Duy trì tình trạng cơ thể khỏe mạnh và khối lượng cơ bắp giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh bao gồm ung thư, bệnh thận, viêm xương khớp và bệnh qua miễn dịch trung gian. Nó có thể làm chậm sự tiến triển của những thay đổi liên quan đến tuổi tác và tăng tuổi thọ của mèo.

 

Hầu hết các chế độ ăn dành cho mèo lớn tuổi đều được chế tạo với giới hạn chất dinh dưỡng thích hợp và ít calo hơn (ít calo hơn trên mỗi cup / lon) so với khẩu phần dành cho mèo con và trưởng thành; tuy nhiên, hiện không có yêu cầu cụ thể về chất dinh dưỡng. Điều này có nghĩa là lượng chất dinh dưỡng có trong các loại thực phẩm khác nhau có thể rất khác nhau. Tốt nhất để lựa chọn chế độ ăn cho mèo lớn tuổi của bạn hãy kiểm tra với bác sĩ thú y. Bác sĩ thú y sẽ đề xuất một chế độ ăn uống cụ thể dựa trên nhu cầu cụ thể của mèo bạn.

 

 

"Duy trì tình trạng cơ thể khỏe mạnh và khối lượng cơ bắp giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh."

 


Cho ăn theo đúng khẩu phần đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng calo và giảm nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì ở mèo. Mặt khác, cho ăn theo khẩu phần cũng giúp bạn xác định sớm tình trạng giảm hoặc không thèm ăn, điều này có thể báo hiệu các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

 

Hãy nhớ hỏi bác sĩ thú y của bạn để được khuyến nghị về khẩu phần ăn cụ thể và chia tổng số hàng ngày thành 2-5 bữa tùy thuộc vào thởi gian của bạn. Không dựa vào biểu đồ cho ăn trên túi thức ăn hạt khô vì nó sẽ đánh giá quá cao lượng bạn nên cho mèo ăn.

 

Một khi bạn biết số lượng phù hợp để cho ăn trong mỗi bữa ăn, bạn có thể lên lịch cân định kỳ tại phòng khám bác sĩ thú y để theo dõi tình trạng tăng hoặc giảm cân.

 

 

Làm cách nào để đảm bảo lượng nước phù hợp?


Nước là chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với mèo ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, quá trình lão hóa cản trở sự nhạy cảm của mèo với cơn khát vốn đã thấp ở mèo và khiến chúng dễ bị mất nước.

 

Mất nước mãn tính có thể cản trở chức năng trao đổi chất bình thường và có thể làm tăng tốc độ tiến triển của bệnh cận lâm sàng.

 

 

"Nước là chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với mèo ở mọi lứa tuổi."

 


Đảm bảo mèo được tiếp cận với nước thường xuyên và theo dõi lượng nước còn lại trong bát để xem liệu chúng có giảm lượng nước uống hay không. Hãy đặt nhiều bát có kích thước khác nhau ở các khu vực khác nhau và tất cả các tầng trong nhà của bạn. Bát nước không được gần thức ăn vì mèo không thích uống gần thức ăn của chúng. Một số con mèo thích uống nước chảy trực tiếp từ các dòng chảy - nếu mèo thích nước từ vòi, hãy đầu tư một máy uống nước tự động cho chúng. Thường xuyên làm sạch nước và làm sạch bát nước để loại bỏ các cặn bẩn tích tụ có thể làm mèo sợ hãi. Cho ăn nhiều thức ăn ướt đóng hộp lon cũng sẽ làm tăng lượng nước.

 

 

Sự kết hợp phù hợp của protein, phốt pho và natri là gì?


Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe thể chất tốt khi mèo đối mặt với lão hóa. Ở những con mèo trưởng thành khỏe mạnh, việc cung cấp cùng một lựa chọn protein cao / carbohydrate thấp cho những con mèo dễ bị béo phì là tốt. Tuy nhiên, khi bệnh thận được chẩn đoán, một chế độ ăn uống hỗ trợ thận với thành phần protein được sửa đổi sẽ tối ưu hóa tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

 

 

Cần tránh dùng quá nhiều phốt pho ở mèo lớn tuổi.

 

Quá nhiều natri trong chế độ ăn uống có thể góp phần gây ra bệnh thận và tăng huyết áp, cả hai đều có thể xuất hiện trong thời gian dài trước khi các dấu hiệu lâm sàng xuất hiện. Một số người cho rằng chế độ ăn quá nhiều natri để làm tăng cơn khát sẽ làm tăng lượng nước tiêu thụ và giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiết niệu dưới. Tuy nhiên, những nguy cơ đối với mèo bị bệnh thận cận lâm sàng và tăng huyết áp lớn hơn lợi ích đối với sức khỏe bàng quang.

 

 

Tôi có cần lo lắng về việc cho ăn bánh thưởng và bữa ăn vặt cho một con mèo trưởng thành, trung niên hoặc mèo già không?


Điều quan trọng là bạn phải thảo luận với bác sĩ thú y về các lựa chọn thức ăn thích hợp cho mèo trưởng thành. Thật không may, nhiều đồ ăn vặt cho mèo cũng không tốt cho sức khỏe như 'đồ ăn vặt' mà mọi người tiêu thụ!

 

 

"Đồ ăn chung trong gia đình không tốt chút nào và có thể chứa nhiều chất béo và natri."

 


Tốt nhất là chọn thức ăn đóng gói sẵn được nghiên cứu và cân bằng dinh dưỡng trong từng khẩu phần ăn. Đồ ăn của gia đình bạn không tốt chút nào cho mèo và có thể chứa nhiều chất béo và natri.

 

Chỉ cần lập kế hoạch và theo dõi một chút, bạn có thể đặt nền tảng dinh dưỡng cho những năm tháng cuối đời của mèo được khỏe mạnh.

 

 

Người viết bài: Krista Williams, BSc, DVM; Robin Downing, DVM, CVPP, CCRP, DAAPM

 

Dịch: Pet Things.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục