Cách động vật hoang dã đối phó với căng thẳng - từ ăn quá nhiều đến mất ngủ

Ngày: 27/04/2023

Chúng ta không phải là loài động vật duy nhất phải chịu đựng sự lo lắng. Từ thằn lằn đến chim sẻ biết hót, những tình huống thử thách có thể tác động lâu dài đến các loài.

 

 

Nhiều người trong chúng ta phản ứng với các tình huống căng thẳng bằng cách uống quá nhiều cà phê, ngủ quá nhiều hoặc ngủ không đủ giấc, hoặc ăn quá nhiều (ví dụ, để đáp ứng thời hạn của deadline của bài viết này, tôi đã ăn sữa chua, bốn cái bánh quy và một tấn nho).

 

Hóa ra, một số động vật hoang dã cũng trải qua các phản ứng thể chất đối với căng thẳng (stress). Những thách thức chính mà động vật hoang dã phải đối mặt là liệu chúng có tìm đủ thức ăn hay chúng trở thành thức ăn của động vật khác. Nhưng đôi khi, chính con người gây ra tổn thương cho chúng.

 

Chẳng hạn, một nghiên cứu mới cho thấy loài thằn lằn đuôi roi carô hiếm gặp ở Colorado ăn rất nhiều trong căng thẳng (stress-eats) để phản ứng với tiếng ồn. Một phần trong môi trường sống của chúng bao gồm Căn cứ quân sự Fort Carson, nơi máy bay bay thấp thường xuyên tạo ra âm thanh to hơn những gì chúng nghe thấy một cách tự nhiên.

 

Sau khi quan sát một số loài bò sát hoang dã và lấy máu của chúng, các nhà khoa học phát hiện ra rằng trong quá trình bay lượn, thằn lằn giải phóng nhiều hormone gây căng thẳng cortisol, cũng như di chuyển ít hơn và ăn nhiều hơn. Các nhà nghiên cứu cho biết ăn nhiều hơn có khả năng bù đắp cho năng lượng bị mất trong khi trải qua căng thẳng.

 

Dưới đây là một số cách khác mà động vật phản ứng với các tình huống khó khăn.

 

Khó ngủ


Giấc ngủ, đối với tất cả các loài động vật có vú, là chìa khóa—và không ngủ đủ có thể gây tổn hại đến sức khỏe.

 

Barrett Klein , một nhà côn trùng học tại Đại học Wisconsin-LaCrosse, người cũng nghiên cứu về sinh học giấc ngủ cho biết: “Mất ngủ, một dạng căng thẳng, có thể khiến con người và một số loài động vật khác ăn nhiều hơn.

 

Trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, những con ruồi giấm bị cô lập với xã hội ngủ ít hơn và ăn nhiều hơn, còn những con chuột bị thiếu ngủ thì ăn nhiều hơn trong quá trình phục hồi của chúng. Một số loài bướm không được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ kiếm ăn kém và đẻ trứng trên những loại cây không phù hợp.

 

Nếu một số loài ong không ngủ đủ giấc, chúng sẽ thực hiện điệu nhảy lắc lư, tương đương với GPS của loài ong, "với một thành phần định hướng ít chính xác hơn", Klein nói qua email, cung cấp cho khán giả ít thông tin hữu ích hơn về nơi tìm thức ăn.

 

 

Theo Nationalgeographic

Biên dịch: Pet Things

 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục