5 Lý Do Khiến Mèo Ít Uống Nước & Cách Giúp Mèo Uống Nước Nhiều Hơn

Ngày: 23/05/2020

 

Mèo thiếu nước sẽ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như suy nhược, chán ăn, da lông rụng mất kiểm soát, và là 1 trong những nguyên nhân gây bệnh lý về thận & tiết niệu. Vậy lý do gì khiến mèo không chịu uống nước, và làm cách nào để kích thích mèo tự uống nước mà không cần ép? Hãy tìm hiểu vấn đề này cùng Pet Things nhé!

 

VÌ SAO MÈO ÍT UỐNG NƯỚC?

Vị trí đặt khay nước không hợp lý

Không đặt nước uống cạnh chén đồ ăn của mèo. Mèo không muốn nước uống của chúng bị dính mùi đồ ăn. Trong tự nhiên, mèo luôn tìm cách tách biệt rõ ràng giữa 2 nơi ăn và uống, để tránh thức ăn của chúng (thường là thịt sống) làm nhiễm bẩn nguồn nước uống. Đặc tính này di truyền đến mèo nhà bây giờ, mặc dù thực tế là mèo nhà hiện nay hầu như không còn ăn thịt sống nữa. 

 

Thử dời khay nước uống của mèo ra một nơi khác cách xa chỗ đặt đồ ăn, và xem liệu mèo của bạn có tự giác uống nhiều nước hơn không.

 

 

Nước chuyển động sẽ tốt hơn là nước đứng yên

Có giả thuyết đằng sau điều này, đó là mèo theo bản năng cảnh giác với nguồn nước tĩnh, vì trong tự nhiên, nước tù đọng thường không an toàn để uống. Giả thuyết hợp lý khác là việc còng lưng xuống chén để uống đơn giản là khó chịu hơn hẳn so với uống từ vòi.

 

Khi mèo còng lưng liếm nước trong một cái chén, điều này đặt chúng vào một vị trí dễ bị tấn công bởi loài vật khác. Hoặc cũng có thể đơn giản là mèo thấy uống nước chuyển động thì vị ngon hơn, có lẽ vậy!

 

 

Mới thì luôn tốt hơn cũ

Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn uống nước từ một cái ly đã rót trước đó nhiều giờ hoặc thậm chí nhiều ngày. Chà, mèo của bạn cũng vậy. Chúng ta đều thích nước thật sạch, thật fresh!

 

Chén nước của mèo càng để lâu, bụi bẩn và vi khuẩn sẽ càng tích tụ nhiều trên bề mặt cũng như bên dưới. Điều này đặc biệt đúng đối với những chú mèo có sở thích thọc chân vào chén nước khi uống. Vì vậy, hãy rửa sạch và châm thêm nước mới vào chén nước của mèo, hàng ngày.

 

 

Chén nước quá vơi (hoặc quá đầy)

Mèo đích thực là tạo vật của thói quen, và điều này cũng đúng khi nhìn vào cách chúng uống nước. Khi châm thêm nước vào khay uống của mèo, lưu ý đổ lượng nước vừa đủ, không có ít, không quá nhiều.

 

Khi mèo không chắc chắn về lượng nước trong khay, chúng có thể sẽ thò chân vào để "kiểm tra". Và khi đó, mèo có thể sẽ không muốn uống nước đó nữa vì cho rằng nó đã bị "nhiễm bẩn" bởi chính bàn chân của chúng. 

Hình dạng & kích thước đồ đựng nước cũng là vấn đề

Chén nước nhỏ hoặc quá sâu sẽ khiến râu mèo bị ướt khi uống, và rõ ràng chúng không thích việc này một chút nào. Khay nước phù hợp nên có bề mặt rộng và nông.

 

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ MÈO UỐNG NƯỚC NHIỀU HƠN?

Sử dụng máy uống nước tự động lọc

 

 

- Mô tơ bơm nước chạy điện đảm bảo nước liên tục chuyển động

- Màng lọc lọc sạch cặn bẩn, lông, tóc... đảm bảo nước mèo uống luôn sạch.

 

Một số mẫu máy lọc nước tự động cho mèo <= TẠI ĐÂY:

 

Máy lọc nước tự động Hagen Catit Flower 3L

 

Máy lọc nước tự động Hagen Catit Flower 3L - Có đèn LED

 

Máy lọc nước tự động Hagen Catit Mini Flower 1.5L

 

Tăng lượng thức ăn ướt trong khẩu phần hàng ngày của mèo

 

 

Thức ăn khô thông thường chỉ chứa từ 7-12% nước, nhưng thức ăn ướt có thể chứa tới 80% nước, bổ sung lượng nước đáng kể giúp giảm nguy cơ thiếu nước ở mèo. Thức ăn ướt cũng phù hợp với mèo con tập ăn hoặc mèo lớn tuổi, mèo có vấn đề về răng miệng không ăn được thức ăn cứng.

 

Tham khảo thức ăn ướt cho mèo ở đây: 

https://petthings.vn/collections/thuc-an-uot-meo

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục