BỆNH RẬN TAI Ở MÈO - NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Ngày: 29/08/2022

Rận tai (Ear Mite) là gì?

Rận tai (tên khoa học: Otodectes cynotis), là một loài rận sống ký sinh trên mèo, chó, thỏ và chồn sương. Rận tai thường được tìm thấy trong ống tai nhưng nó cũng có thể sống trên bề mặt da. Rận tai rất dễ lây thông qua tiếp xúc trực tiếp với động vật bị nhiễm bệnh khác. Rận tai hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường và có thể được nhìn thấy dưới dạng một đốm trắng di chuyển trên nền tối.

𝗡𝗴𝘂𝘆𝗲̂𝗻 𝗻𝗵𝗮̂𝗻 𝗴𝗮̂𝘆 𝗿𝗮 𝗿𝗮̣̂𝗻 𝘁𝗮𝗶 𝗼̛̉ 𝗺𝗲̀𝗼

Rận tai rất dễ lây lan, vì vậy mèo của bạn có thể bị lây nhiễm khi tiếp xúc gần với những động vật khác cũng như con mèo khác có rận tai. Ngoài ra, rận tai có thể truyền từ mèo mẹ sang mèo con mới sinh và giữa các động vật thuộc các loài khác nhau. Tuy nhiên, rận tai không lây qua người.

𝗖𝗮́𝗰 𝘁𝗿𝗶𝗲̣̂𝘂 𝗰𝗵𝘂̛́𝗻𝗴 𝗰𝘂̉𝗮 𝗯𝗲̣̂𝗻𝗵 𝗿𝗮̣̂𝗻 𝘁𝗮𝗶 𝗼̛̉ 𝗺𝗲̀𝗼

Mèo bị rận tai thường biểu hiện các triệu chứng sau, thường là do ngứa ngáy khó chịu:

- Gãi tai, đầu và cổ.

- Thường xuyên lắc đầu.

- Chảy mủ khô, vụn, đen hoặc nâu đỏ trong ống tai.

 

Nếu rận tai lây lan sang các vùng khác trên cơ thể mèo, bạn có thể thấy:

- Da bị tróc vảy và đóng vảy ở cổ, mông và đuôi.

- Ngứa và gãi toàn thân.

Đ𝗶𝗲̂̀𝘂 𝘁𝗿𝗶̣ 𝗿𝗮̣̂𝗻 𝘁𝗮𝗶 𝗼̛̉ 𝗺𝗲̀𝗼

Rận tai ở mèo thường được điều trị bằng các loại thuốc nhỏ tai

 

Trước khi bắt đầu điều trị, bạn nên rửa tai mèo bằng dung dịch rửa tai:

 

Làm sạch các chất bẩn trong ống tai mèo bằng bông gòn hoặc dụng cụ vệ sinh tai được sản xuất riêng cho mèo. Việc vệ sinh, rửa tai sạch cho mèo sẽ loại bỏ ghẻ tai, rận tai, vụn khô, mủ tai và làm cho việc điều trị hiệu quả hơn.

 

Nếu các vùng khác trên cơ thể bị ảnh hưởng, bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm chuyên biệt trong việc điều trị rận tai, thì bạn có thể lựa chọn các sản phẩm điều trị tổng hợp các loại nội ngoại ký sinh trên thú cưng (trong đó sẽ bao gồm cả rận tai):

 

Việc lựa chọn sản phẩm điều trị tổng hợp còn tiện lợi và hữu ích khi gói gọn nhiều đặc tính điều trị trong một, thay vì dùng nhiều sản phẩm điều trị đơn lẻ, giúp tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả toàn diện.

𝗡𝗴𝗮̆𝗻 𝗻𝗴𝘂̛̀𝗮 𝘃𝗮̀ 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴 𝘁𝗿𝗮́𝗻𝗵 𝗿𝗮̣̂𝗻 𝘁𝗮𝗶 𝗼̛̉ 𝗺𝗲̀𝗼

Sau khi điều trị, mèo của bạn sẽ nhanh chóng giảm thiểu các triệu chứng ngứa. Việc gãi tai quá mức, rung lắc đầu, sẽ bắt đầu giảm dần sau vài ngày.

 

Nếu một chú mèo, hay chó hoặc bất kỳ thú cưng nào khác trong nhà bạn được chẩn đoán là bị rận tai, bạn nên điều trị cho tất cả mèo, chó và thú cưng trong nhà để tránh việc lây lan qua lại giữa chúng.

 

Bạn và gia đình có thể yên tâm rằng, rận tai chỉ tồn tại trên động vật và không ảnh hưởng hay lây lan cho con người.

 

Môi trường sống của mèo nên được làm sạch. Rửa đồ vật như lồng vận chuyển, chăn, chuồng của mèo bằng nước nóng và sấy nóng cho đến khi khô hoàn toàn. Sau khi kết thúc điều trị, tiếp tục kiểm tra tai của mèo thường xuyên để theo dõi xem có sự tái phát của rận tai hay không hoặc các vấn đề khác có liên quan.

 

Việc điều trị và phòng ngừa rận tai ở mèo cần được làm chặt chẽ vì bệnh rận tai rất dễ tái phát nếu không được điều trị tận gốc. Hãy tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ thú y để có thể điều trị và phòng ngừa rận tai cho mèo của bạn hiệu quả nhất nhé.

 

Pet Things chúc bạn và mèo của bạn luôn khỏe mạnh!

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục