CÁC CÁCH GIẢI NHIỆT CHO THÚ CƯNG CHÓ, MÈO TRÁNH NÓNG MÙA HÈ

Ngày: 27/04/2023

Vào những ngày hè nóng bức oi ả, cũng như con người, thú cưng cũng sẽ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết nhiệt độ, vậy làm thế nào để giữ cho những chú chó em mèo mát mẻ khi nhiệt độ tăng cao, tránh tình trạng sốc nhiệt ở chó, mèo?

 

Những tháng mùa hè có thể gây khó chịu, thậm chí nguy hiểm đối với vật nuôi và con người. Chỉ đơn giản là đối phó với nhiệt độ tăng cao, chưa nói đến độ ẩm dày đặc, nhưng mọi thứ thực sự trở nên khó khăn ở những khu vực chịu tác động kép của nắng nóng gay gắt và mất điện do mưa bão, đôi khi dẫn đến kết quả bi thảm, nhất là Việt Nam nơi có khí hậu nóng ẩm đặc trưng.

 

Chúng tôi có thể giúp bạn giữ cho thú cưng an toàn và mát mẻ trong mùa hè này. Hãy làm theo các mẹo dưới đây để giúp mọi người trong gia đình bạn luôn khỏe mạnh trong thời tiết nắng nóng.

 

 

Thực hành các biện pháp an toàn cơ bản trong mùa hè


KHÔNG BAO GIỜ ĐỂ VẬT NUÔI CỦA BẠN TRONG MỘT CHIẾC XE ĐANG ĐẬU ĐỖ


Một phút cũng không! Ngay cả khi xe đang chạy và bật điều hòa. Vào một ngày ấm nóng, nhiệt độ bên trong xe có thể tăng nhanh đến mức nguy hiểm. Ví dụ, vào một ngày 30 độ, nhiệt độ bên trong ô tô mở hé cửa sổ có thể lên tới 39 độ trong vòng 10 phút. Sau 30 phút, nhiệt độ sẽ đạt 49 độ. Thú cưng của bạn có thể bị tổn thương nội tạng không thể phục hồi hoặc thậm chí tử vong. Tìm hiểu cách giúp thú cưng bị bỏ lại trong xe hơi nóng bằng cách hành động sơ cứu ngay hoặc gọi trợ giúp.

 

 

Kiểm tra độ ẩm


Tiến sĩ Barry Kellogg, VMD, thuộc Hiệp hội Y tế Thú y của Hiệp hội Nhân đạo cho biết: “Điều quan trọng cần nhớ là không chỉ nhiệt độ môi trường mà cả độ ẩm cũng có thể ảnh hưởng đến chú chó mèo của bạn. "Động vật thở hổn hển để làm bay hơi ẩm từ phổi, lấy nhiệt ra khỏi cơ thể. Nếu độ ẩm quá cao, chúng không thể tự làm mát và nhiệt độ của chúng sẽ tăng vọt đến mức nguy hiểm rất nhanh chóng."

 

Đo nhiệt độ của chó, mèo sẽ nhanh chóng cho bạn biết nếu có vấn đề nghiêm trọng. Nhiệt độ của chó mèo không được vượt quá 40 độ. Nếu nhiệt độ của con chó con mèo tăng, hãy làm theo các hướng dẫn bên dưới để điều trị say nắng.

 

 

Hạn chế luyện tập ngày nắng nóng


Hãy cẩn thận khi luyện tập huấn luyện hay vận động thể thao cho thú cưng của bạn. Điều chỉnh cường độ và thời gian tập phù hợp với nhiệt độ. Vào những ngày quá nóng, hãy hạn chế tập luyện vào sáng sớm hoặc buổi tối, và đặc biệt cẩn thận với thú cưng có tai màu trắng, chúng dễ bị ung thư da hơn và thú cưng mũi ngắn thường khó thở. Nhựa đường rất nóng và có thể làm bỏng bàn chân thú cưng của bạn, vì vậy hãy dắt chó đi dạo trên bãi cỏ nếu có thể. Luôn mang theo nước bên mình để giữ cho chó không bị mất nước.

 

 

Đừng chỉ dựa vào quạt để làm mát cho chó, mèo
 

Vật nuôi phản ứng với nhiệt khác với con người. (Ví dụ, chó đổ mồ hôi chủ yếu qua chân) và quạt không làm mát thú cưng hiệu quả như với con người.

 

 

Đặt ở nơi nhiều bóng râm và nước
 

Bất cứ khi nào thú cưng của bạn ở bên ngoài, hãy đảm bảo rằng chúng được bảo vệ khỏi nắng nóng và có sẵn nhiều nước mát lạnh, sạch. Trong những đợt nắng nóng, hãy thêm đá vào nước khi có thể. Bóng cây và bạt là lý tưởng vì chúng không cản trở luồng không khí. Chuồng nhốt không giúp giảm nóng, thực tế, nó còn làm cho tình trạng nóng trở nên tồi tệ hơn.

 

 

Làm mát thú cưng của bạn từ trong ra ngoài
 

Chuẩn bị một loạt hạt nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng cho chó, mèo. Và luôn cung cấp nước, cho dù vật nuôi của bạn ở bên trong hay bên ngoài trời với bạn.

 

Giữ cho thú cưng của bạn không bị quá nóng khi ở trong nhà hoặc ra ngoài bằng khăn quấn cơ thể, áo mặc hoặc chiếu làm mát. Nếu con chó con mèo của bạn không cảm thấy căng thẳng khi tắm, hãy xem liệu chúng có thích ngâm mình trong nước mát không.

 

 

Để ý dấu hiệu say nắng ở chó, mèo


Nhiệt độ quá cao có thể gây say nắng. Một số dấu hiệu của say nắng là thở hổn hển, mắt đờ đẫn, tim đập nhanh, khó thở, khát nước quá mức, hôn mê, sốt, chóng mặt, thiếu phối hợp, tiết nhiều nước bọt, nôn mửa, lưỡi đỏ hoặc tím tái, co giật và bất tỉnh.

 

Động vật có nguy cơ đặc biệt bị sốc nhiệt nếu chúng rất già, rất nhỏ, thừa cân, không tập thể dục trong thời gian dài hoặc mắc bệnh tim hoặc bệnh hô hấp. Một số giống chó — như pull, pugs, shih tzus và những giống chó và mèo khác có mõm ngắn sẽ khó thở hơn nhiều trong điều kiện nhiệt độ quá cao.

 

 

Cách xử lý khi thú cưng chó, mèo bị say nắng


Di chuyển thú cưng của bạn vào bóng râm hoặc khu vực có máy lạnh. Chườm túi nước đá hoặc khăn lạnh lên đầu, cổ và ngực của chúng hoặc dội nước mát (không lạnh) lên người chúng. Cho chúng uống một ít nước mát hoặc liếm đá viên. Đưa chúng trực tiếp đến bác sĩ thú y.

 

 

Chuẩn bị cho sự cố mất điện


Trước khi cơn bão mùa hè làm mất điện trong nhà bạn, hãy lập một kế hoạch ứng phó với thảm họa để giữ an toàn cho thú cưng của bạn khỏi say nắng và các rắc rối khác liên quan đến nhiệt độ.

 

Theo: https://www.humanesociety.org/

Biên dịch: Pet Things

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục