CÁCH ĐIỀU TRỊ TIÊU CHẢY CHO MÈO TẠI NHÀ ĐƠN GIẢN

Ngày: 15/02/2023

Tiêu chảy là một vấn đề mà hầu hết các bậc cha mẹ nuôi thú cưng có thể không muốn nói đến, nhưng nó có thể nghiêm trọng hơn đối với mèo hơn là đối với người. Nếu bạn đang dọn chậu vệ sinh cho mèo và nhận thấy gần đây phân của chúng bị lỏng, thì đó có thể là điều đáng lo ngại.

 

Khi cơ thể cần nhanh chóng loại bỏ một thứ gì đó, nó sẽ tăng tốc độ hoạt động của ruột và cắt giảm quá trình tái hấp thu nước từ ruột. Tiêu chảy thực chất là một cơ chế phòng vệ. Một khi cơ thể mèo đã trục xuất những thứ nghi ngờ ra ngoài - và không còn đưa vào nữa - bệnh tiêu chảy thường tự khỏi. Vì vậy, có thể con mèo của bạn vừa ăn thứ gì đó không hợp với dạ dày của nó và không có lý do thực sự nào để lo lắng.

 

Tuy nhiên, một số loại vi-rút và bệnh tật , thay đổi chế độ ăn uống hoặc dị ứng thức ăn cũng có thể gây tiêu chảy. Nếu đó là một trong những nguyên nhân này, tiêu chảy có thể không hết trong vài ngày. Bởi vì nó cũng loại bỏ rất nhiều chất lỏng ra khỏi cơ thể, những cơn tiêu chảy kéo dài hơn 24 giờ có thể gây mất nước, đây là một tình trạng nghiêm trọng tiềm ẩn.

 

Đầu tiên hãy lập danh sách kiểm tra tình trạng sức khỏe của mèo trong 24 giờ trước.

  • Mèo có lục lọi thùng rác không?

  • Có uống một ít sữa (có thể gây tiêu chảy do hàm lượng đường sữa) không?

  • Mèo có ăn thức ăn cho người không?

  • Có ăn một loại thức ăn mới nào không?

  • Có bị căng thẳng hoặc chấn thương nặng (chẳng hạn như di chuyển nơi ở, du lịch, tàu xe) không?

 


Bây giờ hãy nghĩ về tuần vừa qua và bất kỳ điều gì bất thường có thể đã xảy ra:

  • Đã có sự gia tăng căng thẳng cho mèo?

  • Ăn phải đồ không phải là thức ăn?

  • Có biểu hiện các triệu chứng bệnh khác không?


 

Gọi cho bác sĩ thú y ngay lập tức nếu tiêu chảy nặng (chảy nước hoặc "đánh rắm") tiếp tục kéo dài hơn 24 giờ hoặc nếu tiêu chảy nặng hơn, có máu hoặc kèm theo các triệu chứng khác như nôn mửa, sốt hoặc đi lại khó khăn. Nó có thể là bất cứ thứ gì, từ thứ gì đó như giun cho đến thứ gì đó nghiêm trọng hơn như giảm bạch cầu (giảm bạch cầu ở mèo).

 

Tuy nhiên, nếu mèo của bạn chỉ bị tiêu chảy nhẹ, bạn có thể điều trị tại nhà. Đọc tiếp để tìm hiểu về một số biện pháp khắc phục tại nhà cho mèo bị tiêu chảy.

 

Điều trị mèo bị tiêu chảy


Có một số cách khác nhau mà bạn có thể thử khi điều trị bệnh tiêu chảy cho mèo tại nhà. Một trong số đó là thay đổi chế độ ăn uống của chúng (mặc dù bạn sẽ muốn hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ thú y trước, cũng như với tất cả các biện pháp khắc phục tại nhà này). Thức ăn cho mèo thường bao gồm phẩm màu và các thành phần nhân tạo khác, có thể khiến ruột mèo phải làm việc nhiều hơn để xử lý chúng. Chuyển sang một thương hiệu thức ăn tự nhiên hơn có thể giúp giải quyết vấn đề hiện tại và ngăn chặn những cơn đau bụng trong tương lai. Tuy nhiên, hãy coi chừng - thay đổi thức ăn cũng có thể gây rối loạn đường ruột, vì vậy hãy thực hiện chuyển đổi thức ăn mới dần dần cho mèo.

 

Bạn cũng có thể cân nhắc cho mèo ăn chế độ ăn nhạt tự chế biến cho đến khi hết tiêu chảy. Hai phần cơm trắng nấu chín trộn với một phần thịt bò hoặc thịt gà luộc rất dễ tiêu hóa. Một số con mèo không thích ăn cơm, vì vậy bạn có thể dùng khoai tây nghiền để thay thế. Thức ăn cho mèo làm từ gạo cũng có bán ở hầu hết các cửa hàng thức ăn cho thú cưng.

 

Đôi khi nhịn ăn từ 12 đến 24 giờ là đủ để làm dịu mọi thứ. Nếu không có gì ăn vào (ngoại trừ nước), thì không có gì để xử lý và bệnh tiêu chảy sẽ biến mất. Khi bạn tiếp tục cho ăn, hãy bắt đầu với hỗn hợp cơm nhạt, sau đó trộn từ từ với thức ăn thông thường, giảm lượng cơm cho đến khi mèo trở lại chế độ ăn bình thường.

 

Thuốc nhuận tràng tạo khối như Smecta (dùng loại đơn giản không hương vị) dường như có tác dụng đối với mèo bị tiêu chảy. Nếu phân của mèo vẫn còn hơi mềm trong hoặc sau vài ngày áp dụng chế độ ăn nhạt, hãy thử thêm khoảng nửa thìa cà phê thuốc nhuận tràng Smecta vào mỗi bữa ăn của chúng trong một hoặc hai ngày.

 

Điều quan trọng là mèo bị tiêu chảy phải tiếp tục uống và được uống nhiều nước sạch. Bên cạnh việc mất nước, mèo bị tiêu chảy còn mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng gọi là chất điện giải cần thiết cho chức năng thần kinh. Để bổ sung chúng, bạn có thể cho mèo uống một loại nước điện giải không hương vị dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trộn với nước uống, hoặc cho uống bằng ống nhỏ giọt.

 

Thư giãn, giảm căng thẳng và tập thể dục nhẹ nhàng (dắt mèo đi dạo trên dây, nếu chúng thích) có thể là tất cả những gì cần thiết để loại bỏ sự tấn công của bệnh tiêu chảy. Tránh bị cám dỗ sử dụng các sản phẩm trị tiêu chảy không kê đơn được kê cho người, trừ khi bác sĩ thú y chỉ định cụ thể cho bạn.

 

Hy vọng rằng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục tại nhà này sẽ giúp mọi thứ hoạt động bình thường trở lại trong ruột kết của mèo - khiến cả hai bạn vui vẻ hơn.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục