CHÓ, MÈO CÓ ĂN ĐƯỢC SOCOLA KHÔNG?

Ngày: 07/07/2023
Con người thích sô cô la cho mọi dịp, cho dù đó là sinh nhật, ngày lễ hay bất kỳ ngày nào trong khoảng thời gian hàng ngày. Thật không may, sô cô la dưới mọi hình thức đều độc hại đối với vật nuôi của chúng ta và nên tránh xa chúng hoàn toàn.

 

My Dog Ate Chocolate; What Should I Do? | Boston Veterinary Clinic
 

Sô cô la có hại đối với chó không?


Có, sô cô la được xem là đọc hại đối với chó. Mặc dù hiếm khi gây tử vong, nhưng ăn sô cô la có thể dẫn đến việc chó bị bệnh nghiêm trọng. Sô cô la độc hại vì nó chứa một chất hóa học gọi là theobromine, cũng như caffein. Theobromine là chất gây hại chính cho chó trong sô cô la và rất giống với caffein. Cả hai hóa chất đều được sử dụng trong y học như thuốc lợi tiểu, thuốc kích thích tim, thuốc giãn mạch máu và thuốc giãn cơ trơn. Chó không thể chuyển hóa theobromine và caffein tốt như con người. Đó là lý do tại sao chó nhạy cảm hơn với tác dụng của hóa chất.
 

Bao nhiêu sô cô la là độc hại cho một con chó?


Lượng theobromine độc ​​hại thay đổi theo loại sô cô la. Sô cô la càng sẫm màu và càng đắng thì càng nguy hiểm đối với chó. Sô cô la nướng và sô cô la đen dành cho người sành ăn được cô đặc cao và chứa 130-450 mg theobromine mỗi ounce. Sôcôla sữa thông thường chỉ chứa khoảng 44-58 mg/ounce. Sô cô la trắng hiếm khi gây ra bất kỳ nguy cơ ngộ độc sô cô la nào với chỉ 0,25 mg theobromine mỗi ounce sô cô la. Ngay cả khi lượng ăn vào không phải là mối lo ngại về độc tính, chó vẫn có thể bị bệnh do chất béo và đường trong sô cô la. Những thứ này có thể gây viêm tụy trong những trường hợp nghiêm trọng hoặc ở những con chó có dạ dày nhạy cảm hơn. Nói một cách dễ hiểu, một con chó cỡ trung bình nặng 50 pound (25kg) chỉ cần ăn 1 ounce (30g) sô cô la làm bánh, hoặc 9 ounce (255g) sô cô la sữa, là có khả năng có dấu hiệu ngộ độc.
 
Mèo xám đánh hơi ô tô sô cô la trên bề mặt gỗ
 

Mèo có thể ăn sô cô la không?

 
Sô cô la có hại đối với mèo, vì vậy chúng không nên ăn. Mặc dù hầu hết những người nuôi thú cưng quan tâm nhiều hơn đến việc con chó của họ ăn sô cô la (chó chiếm khoảng 95% lượng tiêu thụ sô cô la gọi đến đường dây nóng về ngộ độc cho thú cưng), điều quan trọng không kém là bạn phải ngăn mèo ăn sô cô la. Ngay cả một lượng nhỏ sô cô la cũng có thể không tốt cho mèo và có thể gây ra các triệu chứng từ nôn mửa đến co giật và thậm chí tử vong. Hãy chia sẻ thông tin hữu ích này đến cho cộng đồng nuôi mèo vì nó có thể giúp ích cứu được những con mèo khác không rơi vào tình trạng nguy kịch.
 
Vì mèo nhạy cảm với các thành phần của sô cô la hơn chúng ta nên bạn sẽ thấy những dấu hiệu rõ ràng nếu mèo ăn dù chỉ một lượng nhỏ. Ban đầu, nôn mửa và tiêu chảy có thể xảy ra cùng với sự hiếu động thái quá. Nếu không được điều trị, bé của bạn có thể bị khát nước nhiều hơn, bồn chồn và run rẩy. Nếu mèo của bạn ăn phải một lượng sô cô la tương đối lớn, chúng có thể bị co giật, cứng người, thở gấp. Chúng thậm chí có thể tử vong nếu không được điều trị thú y nhanh chóng.
 

Bao nhiêu sô cô la là độc hại cho một con mèo?

 
Liều độc hại của theobromine ở mèo là 200 miligam trên mỗi kg thể trọng, nhưng các loại sô cô la khác nhau chứa lượng theobromine khác nhau. Sô cô la nướng, ít ngọt và sô cô la đen có nguy cơ gây hại cho mèo cao hơn so với sô cô la sữa. Sô cô la trắng không gây lo ngại về độc tính theobromine và caffein vì nó không chứa ca cao rắn như các loại sô cô la khác. Sô cô la trắng có hàm lượng hóa chất cực kỳ thấp cần thiết để tạo ra tác dụng độc hại ở mèo.
 

Tại sao Sô cô la có hại cho thú cưng?


Sô cô la và ca cao có chứa caffein và một chất kích thích tự nhiên có tên là theobromine, cả hai đều độc hại đối với chó và mèo.
 

Dấu hiệu bị ngộ độc sô cô la ở chó, mèo


Theobromine và caffein làm tăng nhịp tim. Chó hay mèo cưng của bạn tiêu thụ một lượng sô cô la độc hại sẽ bị buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và bồn chồn.
 

Làm thế nào khi chó, mèo ngộ độc sô cô la?

 
Đưa vật nuôi nghi ngờ bị ngộ độc sô cô la đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Bác sĩ thú y có thể làm cho thú cưng nôn ra. Than hoạt tính có thể được sử dụng để ngăn chặn sự hấp thụ vào máu.
 

Các loại sô cô la có hại khác nhau


Sô cô la đen chứa nhiều chất kích thích hơn sô cô la sữa, và sô cô la không đường và sô cô la nướng chứa lượng chất kích thích thậm chí còn cao hơn, khiến chúng trở nên nguy hiểm hơn. Sô cô la trắng chỉ chứa một lượng nhỏ caffein và theobromine, nhưng vẫn không tốt cho chó hoặc mèo của bạn và vẫn nên tránh.
 

Mức độ theobromine của các loại sô cô la khác nhau

 
Bột ca cao800 mg/oz trong bột ca cao khô
bánh sô-cô-la450 mg/oz trong sô cô la không đường (trong làm bánh)
lớp phủ sô cô la255 mg/oz trong vụn hạt ca cao
Sô cô la đen150-160 mg/oz trong sôcôla đen ít ngọt và nhiều ngọt
Sô cô la sữa44-64 mg/oz trong sô cô la sữa
socola trắngMột lượng không đáng kể trong sô cô la trắng

 

 

Những món ăn có thể được tìm thấy chứa sô cô la


Sô cô la không chỉ có thể được tìm thấy trong kẹo và bánh nướng, mà còn có trong khu vườn của chúng ta. Các hộ gia đình có vật nuôi nên tránh làm vườn với lớp phủ hạt ca cao cũng chứa một lượng theobromine độc ​​hại.

 

Chúng tôi biết rằng tai nạn có thể và sẽ xảy ra, cho dù con mèo của bạn ăn vụng hay nếm thử sô cô la trong những ngày lễ hay con chó của bạn đang đào bới khu vườn của bạn và ăn phải một ít mùn ca cao. 

 

Bài viết: tổng hợp từ các trang của bệnh viện thú y Hoa Kỳ

Biên dịch: Pet Things

 

 
 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục