LÀM GÌ KHI CHÓ MÈO BỊ TIÊU CHẢY? CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ.

Ngày: 19/11/2021

 

LÀM GÌ KHI THÚ CƯNG BỊ TIÊU CHẢY?

 

Đôi khi bạn phát hiện thú cưng bị tiêu chảy, bạn có thể cần liên hệ với bác sĩ thú y nhưng đôi khi có một vài phương pháp bạn có thể thử để điều trị tại nhà.

 

 

KHI NÀO CẦN ĐƯA BÉ ĐI THÚ Y?

 

Hãy đánh giá mức độ nghiêm trọng của bé để quyết định có nên mang bé đi thú y hay không. Nếu chó hoặc mèo của bạn không có các triệu chứng nôn mửa và vẫn ăn uống vận động bình thường thì tình hình có vẻ không quá tệ, bạn có thể áp dụng các biện pháp điều trị tại nhà. Ngược lại, nếu tình trạng của bé bất thường, hãy mang bé đến gặp bác sĩ thú y ngay nếu:

 

- Chó / mèo của bạn rất nhỏ hoặc rất già hoặc có bệnh nền rất dễ bị mất nước .

- Bé bị nôn ói, hôn mê, suy nhược hoặc có tình trạng bất thường khác.

- Tiêu chảy kéo dài, nhiều lần, ra nước thường xuyên.

- Tiêu chảy ra máu hoặc màu sẫm đen.

 

 

CÁC PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ TẠI NHÀ

 

1. Thay đổi thức ăn

 

Không cần loại bỏ hoàn toàn thức ăn khi chó / mèo nhà bạn đang bị tiêu chảy. Trên thực tế, làm như vậy có thể cản trở khả năng tự chữa lành của đường ruột và khiến chúng có nguy cơ mắc một loại bệnh gan có khả năng gây tử vong được gọi là bệnh mỡ gan. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên đơn giản hóa chế độ ăn của thú cưng. Loại bỏ mọi đồ ăn vặt hoặc đồ ăn thừa trong chén sau mỗi bữa và chỉ tập trung vào thức ăn bữa chính, đầy đủ chất dinh dưỡng mà bạn cho chúng ăn hàng ngày.

 

Nếu gần đây bạn đã thay đổi thức ăn cho bé cưng, hãy quay lại thức ăn trước đó và xem liệu bệnh tiêu chảy có khỏi hay không. Một hoặc nhiều thành phần trong thức ăn mới có thể không phù hợp với bé cưng nhà bạn. Ngay cả khi bạn đang cho ăn cùng nhãn hiệu và loại thực phẩm như trước nhưng bạn vừa mở một túi thức ăn mới, bạn nên mua một túi mới từ một số lô khác để loại trừ khả năng túi ban đầu bị nhiễm khuẩn.

 

Các phản ứng bất lợi mãn tính hơn với thức ăn có thể phát triển bất cứ lúc nào — một con chó hoặc mèo có thể đã ăn cùng một loại thức ăn trong nhiều năm hoặc gần đây đã được chuyển sang món mới. Nhiều chú không dung nạp thức ăn hoặc dị ứng với thức ăn sẽ giảm bớt các triệu chứng khi chúng ăn một chế độ ăn ít gây dị ứng hoặc ít kháng nguyên. Các loại thức ăn ít kháng nguyên tốt nhất chỉ có sẵn thông qua các sản phẩm dành cho thú y, các lựa chọn thay đổi thức ăn này thực tế có hiệu quả đối với một số con. Bạn có thể tìm kiếm chế độ ăn kiêng được làm từ các nguồn protein khác (ví dụ: vịt hoặc thỏ).

 

 

2. Chất xơ


Một số bệnh tiêu chảy ở thú cưng sẽ thuyên giảm nhờ chế độ ăn ít chất xơ (dễ tiêu hóa). Nếu bé của bạn không bị tiêu chảy thường xuyên nhưng khi đi tiêu ra nhiều phân thì một chế độ ăn ít chất xơ có thể đáng để thử. Tìm thức ăn được quảng cáo là dễ tiêu hóa hoặc tốt cho chó mèo có “dạ dày nhạy cảm”. Các sản phẩm này phải có mức xơ thô khoảng 3% được liệt kê trong các phân tích thành phần: Sản phẩm tốt cho tiêu hóa nhạy cảm cho chó  - Sản phẩm tốt cho tiêu hóa nhạy cảm cho mèo.

 

Để tránh nhầm lẫn vấn đề, các bệnh tiêu chảy khác ở thú cưng lại có xu hướng đáp ứng với việc bổ sung thêm chất xơ - đặc biệt là các tình trạng khiến thú cưng “đi ngoài” thường xuyên nhưng chỉ cho ra một lượng nhỏ phân tại một thời điểm. Psyllium không có hương vị (ví dụ, Metamucil) và bí ngô đóng hộp là hai loại thực phẩm bổ sung chất xơ dễ tìm thấy nhất. Không có quy tắc  nào về cách định lượng psyllium hoặc bí ngô cho chó mèo, nhưng bắt đầu với 1-2 thìa cà phê trộn vào thức ăn của chúng trong ngày là một cách hợp lý để bắt đầu.

 

 

3. Khuyến khích uống nước và chất điện giải


Bệnh tiêu chảy cần bổ sung đủ nước để tránh mất nước. Để chén nước của chúng luôn đầy, sạch và cân nhắc thêm một chén khác có chứa nước luộc gà hoặc thịt bò đã được pha loãng. Một cách dễ dàng khác để tăng lượng nước cho thú cưng là chuyển chúng từ chế độ ăn thức ăn hạt sang chế độ ăn ướt đóng gói hộp. Tạm thời, bạn thậm chí có thể trộn thêm một hoặc hai thìa nước ấm vào thức ăn ướt đóng gói dành cho chó / mèo.

 

 

4. Chế phẩm sinh học


Các quần thể vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của thú cưng cần thiết cho quá trình tiêu hóa bình thường. Đôi khi chúng bị gián đoạn, tình trạng tiêu chảy của chúng sẽ tiếp tục xảy ra ngay cả khi sự can thiệp ban đầu (căng thẳng, bệnh tật, liệu pháp kháng sinh, v.v.) đã giải quyết. Bổ sung probiotic có thể giúp đưa quần thể vi khuẩn đường ruột của chúng trở lại bình thường. Chọn một loại lợi khuẩn được dán nhãn để sử dụng cho thú cưng và được sản xuất bởi một công ty có uy tín.

 

 

5. Thuốc chống tiêu chảy


Hầu hết các loại thuốc chống tiêu chảy không được sử dụng cho thú cưng mà không có sự giám sát của bác sĩ thú y. Một số thuốc hoàn toàn nguy hiểm, nhưng thuốc kaolin-pectin có thể được sử dụng an toàn cho chúng. Thông thường, hướng dẫn về liều lượng khoảng 1 thìa cà phê cho mỗi 5 pound (2.5kg) trọng lượng cơ thể sau mỗi bốn đến sáu giờ. Cần biết rằng ở Hoa Kỳ, một số sản phẩm từng chứa kaolin-pectin (ví dụ: Kaopectate) hiện được sản xuất bằng các thành phần khác.

 


Luôn theo dõi tình trạng thú cưng


Nếu tình trạng tiêu chảy của chúng không khỏi sau một vài ngày điều trị tại nhà hoặc tình trạng tổng thể của chúng trở nên tồi tệ hơn là tốt hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y.

 

 

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục