MÈO BỊ TIÊU CHẢY: 5 cách điều trị bạn nên thử tại nhà

Ngày: 14/02/2023

Bạn sẽ làm gì khi phát hiện thấy mèo đi phân lỏng trong chậu khay nhà vệ sinh…hoặc tệ hơn nữa, khi mèo của bạn không thể vào kịp khay vệ sinh và đi bậy ra sàn? Bạn có thể đưa mèo đến ngay bác sĩ thú y, nhưng đôi khi bạn có thể muốn thử một số biện pháp điều trị tại nhà cho mèo bị tiêu chảy trước. Đây là cách ứng phó khi mèo của bạn bị tiêu chảy.

 

 

Khi nào mèo bị tiêu chảy cần phải đi bác sỹ thú y?


Đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy ở mèo và tình trạng chung của chúng khi cố gắng quyết định xem chúng có nên đi khám bác sĩ thú y hay không. Nếu mèo của bạn bị tiêu chảy tương đối nhẹ, không nôn mửa, vẫn ăn uống được và có vẻ không cảm thấy quá tệ, thì bạn nên thử một số biện pháp điều trị tại nhà. Mặt khác, nếu bất kỳ điều nào sau đây cho thấy tình trạng của mèo khá tệ, hãy gọi cho bác sĩ thú y ngay lập tức:

 

  • Mèo của bạn còn rất nhỏ, rất già hoặc có vấn đề sức khỏe khác tiềm ẩn có thể khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất nước.
  • Mèo bị nôn mửa, thờ ơ, chán nản, đau đớn hoặc có bất kỳ triệu chứng đáng lo ngại nào khác.
  • Tiêu chảy nhiều, phân có nhiều nước, đánh rắm khi đi đại tiện tiêu chảy hoặc rất thường xuyên.
  • Tiêu chảy có máu hoặc sẫm màu hoặc có mùi tanh.

 

 

Các cách điều trị bệnh tiêu chảy cho mèo


Khi đã xác định rằng mèo có thể được điều trị tại nhà, bạn phải chọn phương thức điều trị mà mình muốn thử. Dưới đây là năm cách, với các gợi ý về thời điểm áp dụng cho từng cách.

 

 

1. Thay đổi thức ăn cho mèo


Không nhất thiết phải giữ nguyên toàn bộ chế độ ăn cũ khi mèo đang bị tiêu chảy. Trên thực tế, làm như vậy có thể cản trở khả năng tự chữa lành của đường ruột và khiến mèo có nguy cơ mắc một loại bệnh gan có khả năng gây tử vong được gọi là nhiễm mỡ gan. Tốt nhất là đơn giản hóa chế độ ăn của mèo. Cắt bớt các món ăn vặt hoặc thức ăn còn dư thừa trên chén và chỉ tập trung vào thức ăn chính cho bữa chính đầy đủ chất dinh dưỡng cho mèo hàng ngày.

 

Nếu gần đây bạn đã thay đổi chế độ hay thức ăn cho mèo, hãy quay lại chế độ ăn trước đây và xem mèo có hết tiêu chảy không. Một hoặc nhiều thành phần trong thức ăn mới có thể không phù hợp với mèo của bạn. Ngay cả khi bạn đang cho ăn cùng một nhãn hiệu và loại thực phẩm như trước đây nhưng có thể vấn đề ở túi mới, bạn nên mua một túi hoặc hộp mới từ một số lô khác để loại trừ khả năng bị nhiễm bẩn trong quá trình sản xuất hoặc quá trình bảo quản sau khi mở túi.

 

Các phản ứng bất lợi mãn tính hơn đối với thức ăn có thể phát triển bất cứ lúc nào—một con mèo có thể đã ăn cùng một loại thức ăn trong nhiều năm hoặc gần đây đã được chuyển sang một loại thức ăn mới đều có thể có khả năng bị tiêu chảy. Nhiều con mèo không dung nạp hoặc dị ứng thức ăn sẽ giảm các triệu chứng khi chúng ăn chế độ ăn không gây dị ứng hoặc ít kháng nguyên (protein chất đạm hoặc phân tử nào đó). Các loại thức ăn có hàm lượng kháng nguyên thấp tốt nhất chỉ có sẵn thông qua các sản phẩm chuyên biệt dành cho thú y, nhưng các loại thức ăn thông thường không kê đơn cũng có tác dụng đối với một số con mèo. Tìm chế độ ăn kiêng được làm từ các nguồn protein mới khác (ví dụ: vịt hoặc thỏ).

 

XEM NGAY CÁC SẢN PHẨM THỨC ĂN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TIÊU CHẢY Ở MÈO TẠI ĐÂY

 

2.  Bổ sung chất xơ trong bữa ăn cho mèo


Một số loại bệnh tiêu chảy ở mèo sẽ thuyên giảm nhờ chế độ ăn được bổ sung ít chất xơ (dễ tiêu hóa). Nếu mèo của bạn không bị tiêu chảy thường xuyên nhưng khi bị tiêu chảy thì lại thải ra nhiều phân, thì chế độ ăn ít chất xơ có thể đáng để thử. Hãy tìm những loại thức ăn được giới thiệu là dễ tiêu hóa hoặc tốt cho mèo có “dạ dày nhạy cảm”. Các sản phẩm này phải có mức chất xơ thô khoảng 3 phần trăm được liệt kê trong bảng phân tích thành phần dinh dưỡng.

 

Để tránh gây nhầm lẫn, các loại tiêu chảy khác ở mèo có xu hướng phản ứng với việc bổ sung chất xơ — đặc biệt là các tình trạng khiến mèo “đi ngoài” thường xuyên nhưng mỗi lần chỉ thải ra một lượng nhỏ phân. Quả bí ngô (bí đỏ) là chất bổ sung chất xơ dễ kiếm phổ biến. Không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào về cách cho mèo dùng chất xơ, nhưng bắt đầu với 1-2 thìa nhỏ trộn vào thức ăn của mèo trong ngày là một cách hợp lý để bắt đầu.

 

XEM NGAY CÁC SẢN PHẨM THỨC ĂN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TIÊU CHẢY Ở MÈO TẠI ĐÂY

 

3. Khuyến khích mèo uống nước và chất điện giải


Mèo bị tiêu chảy cần uống đủ nước để tránh mất nước. Giữ cho bát nước của mèo luôn đầy nước sạch và cân nhắc thêm một bát bổ sung có chứa nước dùng luộc gà hoặc thịt bò pha loãng. Một cách dễ dàng khác để tăng lượng nước uống cho mèo là chuyển chúng từ thức ăn dạng hạt sang chế độ ăn pate đóng gói hoặc lon hộp. Tạm thời, bạn thậm chí có thể trộn thêm một hoặc hai thìa nước ấm vào thức ăn đóng hộp của mèo.

 

 

4. Bổ sung Men vi sinh cho mèo


Quần thể vi khuẩn khỏe mạnh trong đường ruột của mèo cần thiết cho quá trình tiêu hóa bình thường. Đôi khi, khi chúng bị gián đoạn, mèo sẽ tiếp tục bị tiêu chảy ngay cả sau khi các triệu chứng ban đầu (căng thẳng, bệnh tật, liệu pháp kháng sinh, v.v.) đã được giải quyết. Bổ sung men vi sinh có thể giúp quần thể vi khuẩn đường ruột của mèo trở lại bình thường. Chọn một loại men vi sinh được dán nhãn để sử dụng cho mèo và được sản xuất bởi một công ty có uy tín.

 

XEM NGAY CÁC SẢN PHẨM THỨC ĂN HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ TIÊU CHẢY Ở MÈO TẠI ĐÂY

 

5. Thuốc chống tiêu chảy cho mèo


Hầu hết các loại thuốc chống tiêu chảy không nên được sử dụng cho mèo mà không có sự giám sát thú y. Một số hoàn toàn nguy hiểm, nhưng thuốc kaolin-pectin có thể được sử dụng an toàn cho mèo. Hướng dẫn về liều lượng khoảng 1 muỗng cà phê cho mỗi 5 pound (2.5kg) trọng lượng cơ thể cứ sau 4 đến 6 giờ là phổ biến.

 

 
Theo dõi tình trạng sức khỏe mèo


Nếu tình trạng tiêu chảy của mèo không khỏi sau vài ngày điều trị tại nhà hoặc tình trạng chung của chúng trở nên tồi tệ hơn là tốt hơn, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục