MÈO MANG THAI TRONG BAO LÂU?

Ngày: 29/09/2022

Mèo mang thai (có bầu) khoảng hai tháng, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng biết được chính xác thời điểm mèo bắt đầu thụ thai.  

 

Bạn sẽ muốn hỏi ý kiến ​​bác sĩ thú y về dự tính quãng thời gian của mèo mẹ trước khi bắt đầu tính ngày.

 

Bác sĩ thú y có thể làm xét nghiệm máu và siêu âm để xác nhận mèo đang mang thai và ước tính số lượng mèo con dự kiến. Sau đó trong thai kỳ, chụp X quang có thể giúp xác định số lượng mèo con và các chi tiết về bộ khung xương. Tuy nhiên, chỉ có siêu âm mới có thể biết được nhịp tim của mèo con. 

 

Họ cũng có thể giúp bạn điều chỉnh thức ăn cho mèo trong suốt thai kỳ để đảm bảo chúng nhận đủ calo và chất dinh dưỡng.  

Làm thế nào bạn có thể biết mèo đang mang thai?

Rất khó để biết liệu mèo của bạn có đang mang thai hay không vì chúng thường sẽ không có bất kỳ dấu hiệu thể chất nào cho đến khi thai được khoảng vài tuần.  

 

Hầu hết các mèo mẹ không có dấu hiệu mang thai cho đến khoảng năm đến sáu tuần trước khi sinh. Các dấu hiệu mèo đang mang thai bao gồm tăng cân, bụng to, núm vú sưng, to và ăn nhiều.  

 

Mèo có thể động dục bắt đầu từ bốn đến năm tháng tuổi. Chu kỳ xảy ra hai đến ba tuần một lần, thường là từ mùa xuân đến mùa thu, nhưng có thể xảy ra gần như quanh năm đối với một số loài mèo. Các dấu hiệu đến chu kỳ động dục bao gồm gia tăng số lần và âm lượng tiếng kêu, kéo dài và lăn lộn trên mặt đất, và cố gắng trốn thoát khỏi nhà để tìm cách sinh sản.

 

Nếu mèo có dấu hiệu phối giống trước đó và ngừng kêu thì có thể chúng đã đậu thai. Nếu bạn nghĩ rằng mèo đang mang thai, hãy kiểm tra các dấu hiệu mang thai ở mèo. 

 

  • Bụng căng tròn 
  • Tăng cân  
  • Tăng khẩu vị ăn nhiều
  • Núm vú to và đỏ (còn được gọi là "hồng lên") khoảng một tuần trước khi sinh  


Bác sĩ thú y có thể thực hiện siêu âm để giúp xác định thời gian dự sinh và số lượng mèo con dự kiến. Bạn cũng có thể đặt lịch trước bác sĩ thú y để được sẵn sàng hỗ trợ thêm mà bạn hoặc mèo có thể cần trong suốt thời gian này.  

Mèo mẹ đang mang thai nên ăn gì?

Mèo đang mang thai sẽ cần một chế độ ăn uống giàu đạm (protein), giàu calo để giữ cho chúng cảm thấy khỏe nhất trong thời gian này. 

 

 

Tăng lượng thức ăn cho mèo trong giai đoạn của thai kỳ (vài tuần trước khi sinh) sẽ đảm bảo chúng nhận được chất dinh dưỡng và lượng calo cần thiết để tạo ra sữa chất lượng.  

 

Giống như trẻ sơ sinh, mèo con bắt đầu học về mùi vị từ chế độ ăn của mẹ trong tử cung và trong quá trình bú mẹ. Chúng học cách thích nghi những hương vị quen thuộc đó hơn những hương vị không quen thuộc và sở thích này vẫn tồn tại ngay cả sau khi mèo con đã cai sữa chuyển sang thức ăn đặc. 

 

Cung cấp cho mèo mẹ một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng và đa dạng trong suốt thời kỳ mang thai, lúc cho con bú và khi mèo con cai sữa có thể giúp mèo con thích ăn uống đa dạng hơn khi mèo trưởng thành.

 

 

Bạn cần đảm bảo rằng luôn có đủ nước uống sạch trong suốt giai đoạn thai kỳ.  

 

Khi mèo sắp sinh, chúng có thể bắt đầu từ chối thức ăn hoặc có thể đòi ăn thành nhiều bữa nhỏ. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ thú y để đảm bảo rằng bạn không cho mèo ăn quá nhiều hoặc cho ăn quá ít, khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn mức cần thiết. 

 

Dấu hiệu mèo sắp chuyển dạ sinh con

Khi mèo của bạn đã sẵn sàng sinh nở, chúng có thể kêu nhiều hơn hoặc bắt đầu liếm cơ thể thường xuyên hơn. Thậm chí có thể tỏ ra cáu kỉnh hơn bình thường hoặc muốn có nhiều thời gian ở một mình hơn.

 

Hãy chuẩn bị không gian cho mèo sinh nở, sẵn sàng để chúng đẻ bất kì lúc nào, trang bị nhiều khăn sạch hoặc giấy báo. Một hộp nhựa hoặc hộp gỗ hoặc thùng giấy carton có kích thước vừa phải với không gian riêng tư yên tĩnh kín đáo là nơi thích hợp cho mèo sinh nở. Một số con mèo có thể muốn sinh con trên giường của bạn hoặc trên một cái gì đó thoải mái và gần bạn.

 

Khi đến thời điểm đón mèo con mới đẻ, bạn có thể nhận thấy sữa rỉ ra từ núm vú. Chúng cũng có thể sẽ tiết ra dịch âm đạo màu đen xanh lục. Nếu nó xuất hiện màu vàng, màu kem hoặc đỏ, đây có thể là dấu hiệu của các biến chứng bất thường. 

 

Mèo con thường bắt đầu được sinh ra sau khi dịch tiết xuất hiện.

 

Mèo con sẽ bắt đầu chui ra trong vòng 24 giờ sau khi có dấu hiệu chuyển dạ (rặn bụng). Tuy nhiên, một số con mèo có thể bị gián đoạn quá trình chuyển dạ, khi một hoặc hai con mèo con được sinh ra, sau đó việc căng và rặn sẽ dừng lại.

 

Đừng hoảng sợ nếu điều này xảy ra. Nhiều chú mèo con nữa sẽ đến sau vài giờ nữa. Hầu hết mèo sẽ không cần đến người đỡ đẻ nhưng nếu mèo con bị căng thẳng kéo dài mà không sinh được hoặc nếu mèo mẹ có vẻ bị đau, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn để được tư vấn.

 

Chuẩn bị đồ làm ấm, chẳng hạn như bình nước nóng hoặc đèn làm ấm cho mèo con khi chúng đi lạc khỏi mẹ sau khi sinh. Đừng bao giờ sử dụng chăn sưởi bằng điện và đảm bảo mèo con có thể tránh xa nhiệt trực tiếp nếu cần thiết. Thân nhiệt của mèo con cũng như chó con thấp hơn mèo trưởng thành.   

 

Hãy ngồi lại và để mọi thứ tự nhiên. Nếu bạn nhận thấy mèo của mình căng thẳng quá lâu mà không đẻ được mèo con nào, hãy liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức. Sau khi mỗi chú mèo con được sinh ra, mèo của bạn cũng nên đẻ ra nhau thai, hay còn gọi là hậu sản. Nếu bạn không nhìn thấy sản dịch sau sinh có màu xanh đen, nó có thể dẫn đến nhiễm trùng và các biến chứng khác. 

 

Nếu bạn có thêm thắc mắc gì, hãy liên hệ trực tiếp với bác sỹ thú y mèo của bạn để được giải đáp và ứng phó kịp thời.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục