TRIỆT SẢN CHO MÈO, NÊN HAY KHÔNG?

Ngày: 19/04/2022

Mèo đã triệt sản có tuổi thọ cao hơn đáng kể so với mèo chưa triệt sản. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Bệnh viện Thú cưng Banfield (Hoa Kỳ), trên cơ sở dữ liệu của 2,2 triệu chú chó và 460.000 chú mèo, kết luận rằng chó đực đã thiến sống lâu hơn 18% so với chó chưa thiến, ở chó cái là hơn 23%. Những chú mèo cái đã triệt sản trong nghiên cứu sống lâu hơn 39% và những chú mèo đực thiến sống lâu hơn 62%.

 

 

Mèo từ 4 tháng trở lên sẽ đạt đến độ tuổi thành thục về mặt sinh dục và do đó có khả năng tự sinh sản. Hầu hết chủ nuôi không có thời gian hoặc mong muốn nhân giống mèo của họ, ngoại trừ những người nhân giống mèo chuyên nghiệp (Breeder). Việc "thiến" ở mèo đực (loại bỏ tinh hoàn) và "triệt sản" ở mèo cái (loại bỏ buồng trứng và tử cung) - không chỉ ngăn ngừa việc mèo mang thai ngoài ý muốn mà còn hạn chế các kiểu hành vi không mong muốn liên quan đến động dục và giảm nguy cơ mắc một số bệnh nhất định.

Những lý do nên triệt sản mèo cái

1. Kiểm soát số lượng mèo con

 

Bạn có biết, trong vòng 6 năm, một mèo cái và con của nó có thể đẻ ra 420.000 mèo con. Một con số rất khó tin phải không? Với số lượng mèo nhiều như thế, chúng ta sẽ ko đủ sức chăm lo, nuôi nấng hay tìm nhà mới cho tất cả. Những chú mèo con sẽ phải lang thang ngoài đường, trở thành món ăn cho bợm nhậu hoặc làm mồi của chuột cống, một số chú đáng thương còn có thể bị xe cán chết sau một thời gian dài sống vất vưởng với cái bụng rỗng tếch. 

2. Giúp mèo sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn

 

Trong kỳ động dục, mèo cái sẽ 'gào đực" liên tục mỗi 3 tuần, cho đến khi chúng được thụ thai. Mèo cũng thường chán ăn, luôn trong tình trạng uể oải, mệt mỏi và lười vận động. Chúng sẽ có xu hướng bỏ nhà đi tìm bạn tình, các con đực sẽ tham gia vào các trận chiến để giành mèo cái. Kết quả là mèo sẽ trở về nhà trong tình trạng tàn tạ vì thiếu ăn dài ngày hoặc do bị người hoặc mèo ở bên ngoài tấn công. Có những chú mèo kém may mắn sẽ không bao giờ có thể trở về.

 

Mèo đã triệt sản có tuổi thọ cao hơn đáng kể so với mèo chưa triệt sản. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Bệnh viện Thú cưng Banfield (Hoa Kỳ), trên cơ sở dữ liệu của 2,2 triệu chú chó và 460.000 chú mèo, kết luận rằng chó đực đã thiến sống lâu hơn 18% so với chó chưa thiến, ở chó cái là hơn 23%. Những chú mèo cái đã triệt sản trong nghiên cứu sống lâu hơn 39% và những chú mèo đực thiến sống lâu hơn 62%.

3. Giảm nguy cơ mắc một số bệnh 

 

Mèo cái không được triệt sản có nhiều khả năng mắc pyometra (1 dạng bệnh nhiễm trùng tử cung) sau này khi trưởng thành hoặc mắc các khối u ở tuyến vú. Mèo mẹ bị bệnh truyền nhiễm có thể truyền những bệnh này cho con của chúng. Việc mang thai và sinh nở cũng chứa đầy rủi ro tới sức khỏe và tính mạng mèo mẹ.

Những lý do nên triệt sản mèo đực

1. Giảm hoặc loại bỏ hành vi tè đánh dấu 

 

Mèo đực chưa thiến sẽ có xu hướng thường xuyên đánh dấu lãnh thổ bằng cách "tè" 1 lượng nhỏ ở những khu vực chúng hay nằm, chơi, ngủ, hoặc khi nhận thấy sự xuất hiện của mùi lạ. Mèo đực chưa thiến cũng thường hung hăng hơn và dễ đánh nhau với mèo lạ.

2. Giảm các vấn đề sức khỏe do chưa thiến

 

Mèo đực đánh nhau có nhiều khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm như FIV cho nhau, bị áp xe (abcess) do vết thương nhiễm trùng. Việc đi lang thang ngoài đường cũng khiến mèo đực đối mặt với nguy cơ bị xe đụng lớn hơn.

3. Kiểm soát số lượng

 

Một con mèo đực có thể làm cho rất nhiều mèo cái mang bầu. Vì vậy, thiến một chú mèo đực là một hành động nhỏ nhưng đem lại thay đổi vô cùng lớn.

 

FAQs (Những câu hỏi thường gặp)

 

Q: Việc triệt sản mèo có bất lợi nào không?

 

A: Mèo triệt sản sẽ không còn khả năng phối giống hay sinh sản. Tuy nhiên, nếu bạn không phải người nhân giống mèo chuyên nghiệp hoặc kinh doanh mèo sinh sản, thì đây có lẽ không phải vấn đề lớn.

 

Q: Có phải mèo đã triệt sản thì dễ bị tăng cân?

 

A: Đúng. Việc triệt sản sẽ khiến quá trình trao đổi chất của mèo chậm lại một chút và có thể khiến một phần mỡ trong cơ thể được phân phối lại đến các bộ phận khác, đặc biệt là vùng bụng, dẫn đến “cục mỡ bụng” khét tiếng.

 

Giải pháp: giảm lượng thức ăn cho mèo, khuyến khích mèo chơi và vận động thường xuyên. Sử dụng các loại thức ăn dành riêng cho mèo triệt sản, với hàm lượng calo thấp hơn.

 

PetThings.vn, dịch & tổng hợp.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục