NHIỄM TRÙNG TAI VÀ VIÊM TAI NGOÀI Ở CHÓ

Ngày: 12/06/2023

Theo Karen A. Moriello , DVM, DACVD, Khoa Khoa học Y tế, Trường Thú y, Đại học Wisconsin-Madison

 

Phần hình ống của tai ngoài mang âm thanh đến màng nhĩ được gọi là ống tai. Rối loạn phổ biến nhất của ống tai ở chó được gọi là viêm tai ngoài. Tình trạng này xảy ra khi lớp tế bào lót ống tai ngoài bị viêm. Các dấu hiệu bao gồm lắc đầu, có mùi hôi, đỏ da, sưng tấy, trầy xước, tiết dịch nhiều hơn và da có vảy. Ống tai có thể bị đau hoặc ngứa tùy thuộc vào nguyên nhân hoặc thời gian của tình trạng này. Một hoặc cả hai tai có thể bị ảnh hưởng và các dấu hiệu có thể đột ngột hoặc lâu dài. Viêm tai ngoài có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra. Một số yếu tố trong số này (chẳng hạn như ký sinh trùng, dị vật và dị ứng) dường như trực tiếp gây ra tình trạng viêm, trong khi những yếu tố khác (chẳng hạn như một số vi khuẩn, nấm men hoặc nhiễm trùng tai giữa) kéo dài tình trạng này. Để làm phức tạp thêm mọi thứ, hình dạng hoặc dạng của loa tai hoặc ống tai có thể khiến chó phát triển bệnh viêm tai ngoài. Xác định các yếu tố này là chìa khóa để kiểm soát thành công tình trạng viêm. Trừ khi tất cả các nguyên nhân được xác định và điều trị, tình trạng viêm này có thể bị tái trở lại. Dựa trên những yếu tố này, bác sĩ thú y có thể xác định liệu tình trạng này có thể được chữa khỏi hay không hoặc liệu có cần phải điều trị lâu dài hoặc suốt đời hay không.

 

Amazon.com : TropiClean Oxymed Cat & Dog Ear Cleaner Solution -  Preventative Ear Infection Treatment For Dogs & Cats 4 Ounce : Pet Ear Care  Supplies : Pet Supplies

MUA DUNG DỊCH RỬA & ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI <= TẠI ĐÂY


VIÊM TAI NGOÀI Ở CHÓ

Dựa trên lịch sử bệnh lý chi tiết và kiểm tra thể chất và da kỹ lưỡng có thể cung cấp manh mối về nguyên nhân gây viêm tai ngoài. Loa tai và các vùng gần tai có thể cho thấy dấu hiệu tự chấn thương (ví dụ như do gãi), đỏ da và các bất thường về da nguyên phát và thứ phát. Sự biến dạng của loa tai, sự phát triển bất thường của mô trong ống tai và lắc đầu cho thấy sự khó chịu ở tai trong thời gian dài.

 

Con chó của bạn có thể cần dùng thuốc an thần hoặc gây mê để có thể kiểm tra kỹ lưỡng bằng ống soi tai. Điều này đặc biệt đúng nếu tai bị đau, nếu ống tai bị tắc do tiết dịch hoặc mô viêm lan rộng, hoặc nếu con vật không hợp tác. Kiểm tra bằng ống soi tai sẽ cho phép xác định dị vật nằm sâu trong tai, mảnh vụn bị va đập, nhiễm ký sinh trùng ở mức độ thấp và màng nhĩ bị vỡ hoặc bất thường. Các mô để nuôi cấy (để xác định bất kỳ vi khuẩn gây nhiễm trùng nào) thường được lấy cùng lúc với việc kiểm tra ống tai bằng ống soi tai.

 

Đôi khi một vết bẩn được lấy bằng dụng cụ tăm bông có thể cung cấp thông tin chẩn đoán ngay lập tức. Các ống tai ngoài của hầu hết chó và mèo đều chứa một số lượng nhỏ vi sinh vật vô hại. Những sinh vật này có thể gây bệnh nếu môi trường trong tai thay đổi theo cách cho phép chúng sinh sôi và gây nhiễm trùng. Kiểm tra vết bẩn bằng kính hiển vi có thể nhanh chóng xác định xem có loại vi khuẩn nào phát triển quá mức này hay không.

 

Nếu con chó của bạn có bất kỳ loại dịch tiết nào từ tai, nó nên được bác sĩ thú y kiểm tra. Chất dịch sẫm màu trong ống tai thường báo hiệu sự hiện diện của nhiễm trùng nấm men hoặc ký sinh trùng như ve tai, nhưng cũng có thể do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc hỗn hợp. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra dịch tiết ra để tìm trứng, ấu trùng hoặc con ve tai trưởng thành.

 

Các xét nghiệm bổ sung đôi khi cần thiết để xác định các yếu tố gây viêm. Thử nghiệm dị ứng có thể được khuyến nghị. Có thể lấy các mẫu lông để xét nghiệm bệnh hắc lào. Sinh thiết từ động vật bị viêm ống tai ngoài, tắc nghẽn, bệnh lâu ngày chỉ ở một tai có thể tiết lộ liệu có khối u hay không. Có thể chụp X-quang khi cần quan sát rõ hơn màng nhĩ, khi nghi ngờ viêm tai giữa hoặc khi có các dấu hiệu thần kinh (chẳng hạn như mất thăng bằng).

 

How to Clean Dogs' Ears - A Complete Guide to Cleaning Your Dog's Ears

 

ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI CHO CHÓ

Để điều trị viêm tai ở chó, bác sĩ thú y sẽ cần xác định và khắc phục mọi nguyên nhân cơ bản. Bất kỳ cơn đau cũng nên được kiểm soát. Thông thường, khu vực xung quanh tai được cắt lông để cải thiện việc làm sạch và điều trị tai. Bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị loại bỏ lông trong ống tai, một thủ thuật đau đớn thường được thực hiện dưới dạng gây mê.

 

Vì thuốc bôi có thể bị vô hiệu hóa khi chảy ra từ tai hoặc ráy tai quá nhiều, bác sĩ thú y có thể sẽ nhẹ nhàng làm sạch tai và sau đó lau khô trước khi bắt đầu điều trị. Ở động vật bị đau tai, việc vệ sinh đúng cách cần gây mê toàn thân. Hãy làm theo lời khuyên của bác sĩ thú y về cách vệ sinh tai tại nhà. Nhiều người sẽ khuyên bạn nên đợi đến sau cuộc hẹn kiểm tra lại, thường là sau 5–7 ngày mới bắt đầu làm sạch tai tại nhà.

 

Khi được bôi thuốc đúng cách, loại thuốc lý tưởng sẽ bao phủ lớp tế bào lót ống tai ngoài dưới dạng một lớp màng mỏng. Thuốc uống hoặc tiêm có thể sẽ được đưa vào phác đồ điều trị trong hầu hết các trường hợp viêm ống tai lâu ngày và trong mọi trường hợp nghi ngờ viêm tai giữa.

 

Hầu hết các loại thuốc bôi tai có chứa sự kết hợp của thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm và glucocorticoid. Bác sĩ thú y sẽ kê toa một loại phù hợp.

 

Nên tránh các loại thuốc gây kích ứng (ví dụ như các biện pháp khắc phục tại nhà và pha loãng giấm). Chúng gây sưng niêm mạc ống tai và tăng tiết tuyến, dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm men. Các chất thường không gây kích ứng trong ống tai bình thường có thể gây kích ứng trong tai đã bị viêm. Điều này đặc biệt đúng với propylene glycol. Các loại bột, chẳng hạn như loại được sử dụng sau khi nhổ lông từ ống tai, có thể tạo thành các cục cứng gây khó chịu trong ống tai và không được phép sử dụng.

 

Khi nhiễm trùng nặng ở ống tai ngoài là nguyên nhân gây viêm, thuốc kháng khuẩn kết hợp với corticosteroid có thể được sử dụng để giảm tiết dịch, giảm đau, sưng và giảm tiết tuyến. Những con chó bị viêm tai ngoài do vi khuẩn tái phát và có tiền sử nhiễm ve tai nên được điều trị bằng sản phẩm bôi ngoài da có chứa thuốc kháng khuẩn và chống ký sinh trùng để đảm bảo loại bỏ mọi bệnh nhiễm ký sinh trùng.

 

Việc điều trị nên tiếp tục cho đến khi nhiễm trùng biến mất hoàn toàn. Đối với những con chó bị nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm men, bạn nên khám sức khỏe và xét nghiệm hàng tuần hoặc hai tuần một lần cho đến khi không có bằng chứng nhiễm trùng. Đối với hầu hết các trường hợp, điều này mất từ ​​​​2 đến 4 tuần. Các trường hợp lâu dài có thể mất vài tháng để giải quyết và trong một số trường hợp, việc điều trị phải được tiếp tục vô thời hạn. Thực hiện theo chương trình điều trị khuyến nghị của bác sĩ thú y một cách cẩn thận và đầy đủ để có kết quả tốt nhất cho thú cưng của bạn.

 

CHĂM SÓC & PHÒNG NGỪA VIÊM TAI CHO CHÓ

Cách điều trị viêm tai ngoài tốt nhất là hãy phòng ngừa. Nhớ kiểm tra tai chó thường xuyên và lưu ý mọi thay đổi nhiệt độ bất thường, thay đổi màu da hoặc tình trạng, độ ẩm tăng đột ngột hoặc những thay đổi bất thường khác. Khi bạn nhận thấy những thay đổi trong tai thú cưng của mình, đã đến lúc cần kiểm tra ngay lập tức.

 

How to Clean Your Dog's Ears: 10 Steps (with Pictures) - wikiHow

CÁCH VỆ SINH LÀM SẠCH TAI CHO CHÓ

Khi làm sạch tai chó, điều quan trọng là không sử dụng bất cứ thứ gì có xu hướng đẩy bất kỳ mảnh vụn nào vào sâu hơn trong ống tai. Không nên sử dụng dụng cụ tăm bông.

 

  • Chuẩn bị bông gòn thật (không phải bông nhân tạo) và dung dịch vệ sinh tai. Tốt nhất là dùng nước muối sinh lý nhỏ mắt để vệ sinh tai. Không sử dụng chất lỏng hoặc chất tẩy rửa không được dùng cho tai.
  • Xịt đủ dung dịch chất tẩy rửa vào tai để lấp đầy ống tai. Xoa bóp phần gốc của tai cho đến khi bạn nghe thấy tiếng “lọp bọp” của dung dịch.
  • Nhẹ nhàng nắm lấy gốc tai và kéo loa tai lên và ra khỏi đầu tai để làm thẳng hình chữ “L” của ống tai.
  • Vo tròn bông gòn thành hình tròn ống và nhẹ nhàng nhét vào trong ống tủy hết mức có thể.
  • Một lần nữa, nhẹ nhàng xoa bóp phần gốc của tai để giúp đẩy các mảnh vụn và dung dịch làm sạch về phía miếng bông và làm khô ống tai.
  • Đợi vài phút trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong (các) tai bị ảnh hưởng theo hướng dẫn của bác sĩ thú y.


Bác sĩ thú y có thể hướng dẫn bạn cách vệ sinh tai cho chó đúng cách nếu cần. Tần suất làm sạch thường giảm dần theo thời gian từ hàng ngày xuống một hoặc hai lần mỗi tuần như một quy trình duy trì phòng ngừa. Ống tai phải được giữ khô ráo và thông thoáng. Sử dụng chất làm khô tai của những con chó thường xuyên bơi lội và ngăn nước xâm nhập vào ống tai trong khi tắm sẽ giảm thiểu việc bị ẩm ống tai và giảm tần suất nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm trong ống tai ẩm (tai ẩm làm suy yếu chức năng rào cản của da, khiến nhiễm trùng dễ phát triển hơn.) Trong một số trường hợp, việc cắt hoặc nhổ lông từ bên trong loa tai và xung quanh ống tai giúp cải thiện khả năng thông thoáng và giảm độ ẩm trong tai. Tuy nhiên, bạn nên hỏi bác sĩ thú y trước khi loại bỏ bất kỳ sợi lông nào vì nó có thể dẫn đến viêm nhiễm. Không nên loại bỏ lông nếu nó không gây ra vấn đề gì. Nếu việc nhổ lông ống tai là cần thiết, hãy đảm bảo bạn được hướng dẫn cách thực hiện đúng.

 

Pet Things biên dịch

Ear Cleaning - Lakeside Animal Clinic

 
 
 
 
 
 
 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục