TẠI SAO CHÓ LẠI ĂN PHÂN?

Ngày: 29/08/2022

Bạn đã bao giờ bắt gặp con chó của mình đang ăn phân và tự hỏi, "Ugh, tại sao con chó lại ăn phân?"

 

Chà chà, chắc chắn là không chỉ mình bạn thắc mắc điều này. Ăn phân, còn được gọi là chứng động vật ăn phân (tên Latin là Coprophagia hoặc coprophagy) là việc các loài động vật tiêu thụ phân để hấp thụ chất hữu cơ từ đó, đó không hẳn là một sở thích mà bạn có thể coi là tốt đối với thành viên lắm lông của gia đình mình.

 

Dưới đây là mọi thông tin bạn cần biết về lý do tại sao chó ăn phân và những gì bạn có thể hoặc nên làm với chúng.

 

Tại sao chó ăn phân?


Thuật ngữ khoa học cho thói quen ăn phân là coprophagia.

 

Chó ăn phân vì nhiều lý do. Một số là bình thường và một số là dấu hiệu của một vấn đề. Việc chó ăn phân của loài khác là chuyện bình thường và hơi phổ biến, nhưng việc chó trưởng thành ăn phân của chính mình hoặc của chó khác là điều hiếm thấy.  

 

 

Những lý do bình thường khiến chó ăn phân


Một con chó ăn phân được coi là bình thường trong các trường hợp sau:

 

1. Chó mẹ đang nuôi con


Những con chó cái đang cho con bú ăn phân của con non để giữ cho ổ của chúng sạch sẽ.

 

 

2. Phân của các động vật khác có khẩu vị hấp dẫn với chúng


Đôi khi chó ăn phân của loài khác. Phân của các động vật khác, chẳng hạn như ngựa hoặc mèo, chứa các chất dinh dưỡng có thể có lợi (nhưng nó cũng có thể chứa vi khuẩn có hại, vì vậy tốt nhất là bạn không nên khuyến khích điều này).

 

 

Những lý do bất thường khiến chó ăn phân

 

Chó tự ăn phân của chúng hoặc phân của chó khác không phải là một hành vi phổ biến và bạn sẽ cần tìm hiểu nguyên nhân gây ra nó. Dưới đây là bốn lý do tại sao một con chó trưởng thành sẽ làm điều này.

 

 

1. Muốn thu hút sự chú ý của bạn


Một số con chó có thể đã bắt đầu ăn phân khi chúng còn nhỏ vì chúng cảm thấy như đó là một trò chơi. Ví dụ, khi chó con còn nhỏ, chúng có thể khám phá bằng cách dùng miệng ngoạm vào phân của chúng. Nếu con chó của bạn làm điều này, bạn có thể sẽ chạy về phía chúng và hét lên một số cảnh báo "nhả ra"  

 

Khi điều này xảy ra, một số chó con có thể bị giật mình và sẽ đánh rơi phân và không bao giờ chạm vào nó nữa. Mặt khác, những chú chó con khác có thể giải thích tiếng la hét như một lời mời chơi đùa. Kết quả là chúng bỏ chạy đi, và rồi bất ngờ, một trò chơi rượt đuổi ngẫu hứng đã xảy ra. Những chú chó con này đã học được một cách khác để khiến chủ nhân của chúng "chơi đùa" với chúng. Con chó của bạn thậm chí có thể không nhất thiết muốn chơi mà chỉ có thể muốn bạn tham gia cùng chơi với chúng. Sau đó, điều này được tái diễn khi chó của bạn trưởng thành chúng hiểu rằng đây như một cách gây sự chú ý.

 

Thực sự rất khó để không chú ý đến một con chó đang ăn phân.

 

 

2. Chó cảm thấy không được khỏe


Nếu con chó của bạn đang ăn phân, chúng có thể không được khỏe.

 

Khi một con chó ăn phân của những con chó khác hoặc tự ăn phân của chính nó, bạn nên cho thú cưng của bạn đi khám bác sĩ thú y. Chứng tự ăn phân có thể liên quan đến các bệnh về đường ruột và đôi khi là các bộ phận khác của cơ thể (gan, não, v.v.).

 

Nếu con chó trưởng thành của bạn chưa bao giờ ăn phân và đột nhiên bắt đầu duy trì thói quen liên quan đến các triệu chứng của bệnh này như sụt cân, thờ ơ, khó chịu, thay đổi hành vi, nôn mửa hoặc tiêu chảy, hãy hẹn gặp bác sĩ thú y.

 

Bác sĩ thú y sẽ cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán để xác định xem con chó của bạn có vấn đề y tế tiềm ẩn hay không, chẳng hạn như ký sinh trùng đường ruột , thiếu dinh dưỡng hoặc bệnh về đường tiêu hóa.

 

Người ta thường tin rằng ăn phân là dấu hiệu của chế độ ăn uống thiếu chất, nhưng ăn phân là một hành vi phổ biến của loài chó đến mức điều này khó có thể đúng trong hầu hết các trường hợp. Mặc dù có thể nhiều con chó ăn phân đơn thuần do sở thích, nhưng có một số tình trạng y tế có thể khiến con chó của bạn có nhiều khả năng ăn phân hơn, bao gồm:

 

  • Một số loại thuốc, chẳng hạn như steroid
  • Một số bệnh làm tăng cảm giác thèm ăn của chó, chẳng hạn như bệnh tiểu đường , các vấn đề về tuyến giáp hoặc bệnh giun sán
  • Vấn đề tiêu hóa thức ăn
  • Sa sút trí tuệ hoặc các tình trạng não khác
  • Căn bệnh làm thay đổi mùi hoặc kết cấu của phân , khiến phân trở nên hấp dẫn hơn

 

Bạn nên nói chuyện với bác sĩ thú y nếu con chó của bạn đột nhiên bắt đầu ăn phân hoặc ăn phân thường xuyên, đặc biệt nếu gần đây chúng có bất kỳ dấu hiệu bệnh nào khác.

 

 

3. Chó đang Lo lắng


Những con chó khác ăn phân như một hành vi khi chúng lo lắng. Nếu một con chó lo lắng khi bị nhốt, chúng có thể phóng uế và ăn phân của chính mình.

 

Các nguồn lo lắng có thể gây ra chứng tự ăn phân coprophagia bao gồm:

  • Lo lắng chung
  • Lo lắng về việc bị nhốt, bị xích
  • Bạn đang xa chúng ( lo lắng vì chia ly )
  • Thiếu các hoạt động thể chất khi bị nhốt

 

 

4. Sợ bị phạt


Một số con chó có thể học cách ăn phân của chó khác nếu chúng bị chủ trừng phạt nhiều lần vì tội phóng uế bừa bãi, đi vệ sinh trong nhà, không đúng chỗ.

 

Con chó có thể ăn đi bằng chứng vì chúng lo lắng về việc bị trừng phạt.

 

 

Có phải tất cả các con chó đều ăn phân?


Một nghiên cứu trên 1.500 con chó cho thấy 23% con chó được nhìn thấy ăn phân ít nhất một lần trong đời, với 16% con chó được mô tả là 'kẻ ăn phân thường xuyên'. Những con chó thường xuyên ăn phân có thể là:

 

  • Được chủ nhân miêu tả là những kẻ ăn uống tham lam
  • Sống cùng với những con chó khác
  • Giống Chó sục hoặc chó săn (Shetland Sheepdogs là phổ biến nhất và Poodles ít phổ biến nhất)
  • Không tìm thấy bằng chứng nào liên quan đến việc ăn phân và độ tuổi hoặc chế độ ăn của chó.

 

 

Con chó của tôi có thể bị nhiễm giun do ăn phân?


Đúng. Một số ký sinh trùng hoặc trứng của chúng có thể được tìm thấy trong phân động vật và chúng có thể được truyền sang chó của bạn nếu ăn phải. Chó có thể bị nhiễm giun móc, giun đũa và giun roi và những thứ này có thể khiến chó của bạn bị bệnh. Hãy đảm bảo rằng con chó của bạn được tẩy giun thường xuyên.

 

 

Làm thế nào để ngăn chó ăn phân


Nếu chó con hoặc chó của bạn đang ăn phân, cách tốt nhất để giúp chúng là ngăn chúng hình thànhthói quen này.

 

Sau khi xác định được lý do tại sao con chó của bạn ăn phân, bạn có thể thử các giải pháp này dựa trên lý do đằng sau hành vi đó.

 

Chó ăn phân mèo


Mặc dù điều đó được coi là bình thường, nhưng bạn có thể không muốn con chó của mình ngụp lặn vào thùng rác để tìm "đồ ăn vặt".

 

Đối với những con chó ăn phân mèo, hãy đảm bảo rằng bạn không cho chó tiếp xúc với chậu vệ sinh của mèo bằng cách đóng cửa. Bạn cũng có thể đặt khay vệ sinh mèo trên bàn cao, tạo chỗ cho mèo nhảy lên khi đi vệ sinh, đồng thời ngăn chó của bạn tiếp cận.

 

Hãy nhớ rằng, chó thường ăn nhiều lần những thứ có vị ngon đối với chúng. Phân có thể chỉ hấp dẫn vị giác của chúng.

 

Có những sản phẩm nhai cho chó được sản xuất để không khuyến khích chó ăn phân có thể làm thay đổi mùi vị của phân.

 

 

Chó con bắt đầu ăn phân


Đối với những  chú chó con thích ăn phân, bạn sẽ cần kiểm soát việc chúng tiếp cập với phân. Khi bạn đang nuôi chó, hãy đưa chúng đi vệ sinh theo một lịch trình nhất quán.. Sau khi chó của bạn đi đại tiện xong, hãy khen ngợi chúng và mời chúng một bữa ăn ngon. Trong khi chúng ăn thức ăn, bạn có thể nhanh chóng dọn sạch phân.

 

Bằng cách này, bạn sẽ không cho phép chó tiếp cận và ngăn sự cố xảy ra. Bạn cũng đang tích cực củng cố việc huấn luyện đi vệ sinh đúng giờ đúng chỗ của chúng thay vì trừng phạt chúng do sự cố.

 

 

Chó được nhốt chuồng hoặc có biểu hiện lo âu hoặc chia cách


Đối với những con chó bị nhốt có tật ăn phân của chúng, chúng ta cần xác định cách thay đổi việc nhốt chuồng để giúp chúng giảm bớt lo lắng.

 

Một số con chó cần một không gian lớn hơn hoặc khu vực yên tĩnh hơn hoặc đơn giản là nhiều đồ chơi giải trí hơn để giữ chúng bận rộn.

 

Đối với những con chó có biểu hiện lo lắng và không thể ngồi yên, bạn nên xem xét lại việc nhốt chuồng hoặc các lựa chọn để chó có thể cùng đến nơi làm việc với bạn.

 

 

Những con chó trưởng thành đã tự học cách ăn phân của chúng


Nếu một con chó đã học cách ăn phân vì chúng sợ bị phạt khi bị lỗi sai, bước đầu tiên là ngừng sử dụng hình phạt và sau đó thực hiện các biện pháp tích cực để ngăn chúng tiếp cận với phân. Có thể là con chó đã bị chủ cũ trừng phạt và trong trường hợp này, bạn vẫn cần hạn chế chúng tiếp cận với phân.

 

Một khi hành vi đã được thành thói quen, điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn và thường xuyên sử dụng biện pháp tích cực để khuyến khích chó của bạn có việc khác để làm thay thế cho việc đi ăn phân.

 

 

Chuyển hướng sự chú ý của chó


Khi bạn nuôi một chú chó trưởng thành đã ăn phân trong một thời gian dài, thì điều quan trọng là bạn phải đi ra ngoài cùng với chú chó của mình bất cứ khi nào chúng cần đi đại tiện.

 

Ngay sau khi chúng đi đại tiện xong, hãy gọi chúng đến chỗ bạn để thưởng đồ ăn vặt và sau đó gọi chúng trở lại nhà hoặc ném một món đồ chơi để chúng đuổi theo trong khi bạn thu dọn phân.

 

Nếu chó của bạn ngay lập tức quay lại để ăn phân của chúng và không nghe lời bạn, thì bạn cần phải giữ con chó của bạn trên dây và dẫn chúng đi ngay sau khi chúng đi đại tiện.

 

Để không khuyến khích con chó của bạn ăn phân, bạn sẽ cần tiếp tục kiểm soát con chó của mình và hạn chế tiếp cận với phân để ngăn ngừa tái phát.

 

Một số người thành công trong việc dạy chó của họ bằng cách ra hiệu lệnh “đứng yên” và sau đó là “đến đây” hoặc tự động “ngồi xuống” của chủ bằng cách sử dụng biện pháp cổ vũ tích cực.

 

Chìa khóa thực sự là luôn dành nhiều lời khen ngợi và những món bánh thưởng hấp dẫn cho chú chó của bạn lựa chọn giữa việc chạy đi ăn phân của chúng ngay lập tức. Bạn nên tìm một món bánh thưởng siêu đặc biệt siêu ngon dành cho những lần đặc biệt này.

 

 

Sử dụng các dụng cụ huấn luyện chó


Sử dụng vòng cổ có thể hữu ích để hướng đầu chó ra khỏi phân khi vừa mới đi ị. Kéo chúng đi và sau đó dọn dẹp bãi vệ sinh ngay lập tức.

 

Một số người đã thử đặt rọ mõm để ngăn chặn chúng.

 

 

Làm cho phân ít hấp dẫn hơn


Nếu con chó của bạn đang ăn phân của chúng vì thấy ngon và chúng đã hình thành thói quen, bạn cũng có thể thử sử dụng đồ chơi hoặc xương nhai dành cho chó để ngăn cản hành vi này. Những món đồ nhai gặm này sẽ được đưa cho chúng ngay sau khi chúng đi vệ sinh để giúp chúng bận rộn và tránh xa khỏi phân.

 

 

Làm cách nào để làm sạch miệng cho chó sau khi chúng ăn phân?
 

Một trong những điều tồi tệ nhất khi nhìn thấy con chó của bạn ăn phân là biết rằng chúng sẽ cố gắng liếm bạn sau đó hoặc sẽ có hơi thở có mùi kinh tởm, vậy làm thế nào bạn có thể làm sạch răng miệng chúng? Nếu con chó của bạn thích ăn phân thì bạn có thể:

 

Cho chúng thức ăn và nước uống ngay sau đó, vì điều này sẽ giúp rửa sạch bất cứ thứ gì khó chịu và giúp chúng sảng khoái hơn một chút


Lau quanh miệng chúng bằng vải và một ít nước


Sử dụng bàn chải và kem đánh răng của chó nếu bạn đã sử dụng. Đừng bao giờ sử dụng kem đánh răng dành cho người vì một số có thể gây độc cho chó


Đưa cho chúng một chiếc bánh / que / xương gặm sạch răng để nhai


Hãy khen ngợi thật nhiều để làm cho chó không bị căng thẳng nhiều nhất có thể. Nó cũng sẽ giúp bạn giải tỏa tâm trí!

 

- Pet Things -

 

 

 

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục