Tại sao mèo bị tiêu chảy? Nguyên nhân & Điều trị Tiêu chảy ở Mèo

Ngày: 09/12/2020

Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy chú mèo của mình không được khỏe, bạn sẽ tự hỏi tại sao và bạn có thể làm gì để khiến mèo cảm thấy tốt hơn. 

 

Nếu mèo bị tiêu chảy, bạn hãy nên lo lắng. Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tiêu chảy, từ đơn giản đến phức tạp. Bác sĩ thú y có thể giúp bạn xác định nguyên nhân khiến mèo bị tiêu chảy và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để giúp mèo dễ chịu hơn. 

 

 

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiêu chảy ở mèo?


Bản thân tiêu chảy không phải là một căn bệnh hay bệnh tật. Nó chỉ đơn giản là mô tả cho việc đi vệ sinh thường xuyên hơn, mềm hoặc lỏng một cách bất thường. Tuy nhiên, đó là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn. 

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở mèo có thể đơn giản hoặc phức tạp. Đó có thể là cách mà cơ thể phản ứng với thứ mà mèo đã ăn. 

 

Bạn đang thử đổi thức ăn mới hoặc mèo ăn phải thức ăn của người có thể gây tiêu chảy. Ăn phải các loài động vật gặm nhấm, chim, dị vật hoặc chất độc hại cũng có thể khiến mèo bị tiêu chảy. 

 

Mèo có dạ dày nhạy cảm. Chúng có thể bị ốm hoặc bỏ ăn nếu thức ăn của chúng thay đổi đột ngột. Điều này có thể xảy ra khi một thức ăn mới làm thay đổi môi trường ruột, có thể dẫn đến tiêu chảy, nôn mửa và bỏ ăn.  

 

Đây là lý do tại sao Tiến sĩ Kurt Venator (Giám đốc Thú y của Purina), khuyến cáo tốt nhất khi bạn đổi thức ăn mới là từ từ cai dần khỏi thức ăn hiện tại và chuyển dần dần sang thức ăn mới.  

 

"Tôi khuyên bạn nên chuyển đổi thức ăn cho mèo trong khoảng thời gian từ bảy đến mười ngày, dần dần tăng lượng thức ăn mới và giảm lượng thức ăn cũ mỗi ngày."

 

 

Các nguyên nhân tiêu chảy tiềm ẩn khác ở mèo bao gồm: 

 

  • Thay đổi môi trường hoặc căng thẳng
  • Thuốc kháng sinh hoặc các loại thuốc khác
  • Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc vi rút
  • Ký sinh trùng
  • Dị ứng thực phẩm
  • Bệnh viêm ruột (IBD)
  • Bệnh gan
  • Viêm tụy
  • Cường giáp
  • Ung thư

 

 

Khi nào bạn nên gặp bác sĩ thú y vì bệnh tiêu chảy ở mèo?


Nếu bạn thay đổi chế độ ăn của mèo theo bất kỳ cách nào và chúng đang bị tiêu chảy, hãy cân nhắc kéo dài thời gian chuyển sang thức ăn mới trong vài ngày nữa. 

 

Theo dõi mèo để biết những thay đổi trong hành vi và thái độ. Nếu có các triệu chứng khác hoặc tình trạng tiêu chảy của mèo không thuyên giảm, có thể có các vấn đề khác mà bác sĩ thú y của bạn muốn kiểm tra. 

 

Nếu không có thay đổi về chế độ ăn uống, một lần nữa, hãy theo dõi hành vi và thái độ của mèo. Nếu mèo mệt mỏi, ăn không ngon, không uống, nôn mửa hoặc bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác, hãy gọi cho bác sĩ thú y của mèo bạn. 

 

Ngay cả khi không có các triệu chứng khác, nhưng tiêu chảy kéo dài vài ngày, hãy đến bác sĩ thú y kiểm tra. Ngoài việc theo dõi các triệu chứng của mèo trong buổi khám, bạn cũng cần lưu ý tần suất đi vệ sinh và biểu hiện của chúng. 

 

 

Làm thế nào để ngăn chặn bệnh tiêu chảy ở mèo


Điều trị tiêu chảy ở mèo tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tiêu chảy. Ví dụ, đối với nhiễm trùng do vi khuẩn, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Nếu nguyên nhân là do ký sinh trùng, họ sẽ kê đơn thuốc để loại bỏ ký sinh trùng

 

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như với IBD (Bệnh viêm ruột), bác sỹ có thể đề xuất một chế độ ăn uống trị liệu để giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa của mèo. Làm theo lời khuyên và khuyến nghị của bác sĩ thú y là cách nhanh nhất để giúp mèo cảm thấy tốt hơn. 

 

 

Bạn nên cho Mèo bị tiêu chảy uống gì?


Tiêu chảy có thể gây mất nước và nhiều con mèo phải vật lộn để uống đủ nước, vì vậy hãy đảm bảo luôn có sẵn nước sạch. Hãy thử một bát nước rộng và nông hoặc thậm chí là máy uống nước cho mèo để giúp ngăn mất nước.

 

Không thử bất kỳ loại thức ăn, sản phẩm điều trị, thuốc hoặc chất bổ sung mới nào mà không có khuyến nghị của bác sĩ thú y. Bất cứ điều gì mới thay đổi hoặc khác thường đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của mèo. 

 

 

Thức ăn tốt nhất cho bệnh tiêu chảy ở mèo là gì?


Đối với những cuộc đấu tranh liên tục với chứng rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy, nhiều bác sĩ thú y khuyên bạn nên áp dụng chế độ ăn mang tính chất điều trị. Các thức ăn cho mèo tốt nhất cho tiêu chảy là một loại thực phẩm dễ tiêu hóa và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa cũng như miễn dịch tổng thể.  

 

 

Probiotics có An toàn cho Mèo bị Tiêu chảy không?


Có rất nhiều chế phẩm sinh học an toàn cho mèo bị tiêu chảy . Bác sĩ thú y của bạn có thể đề nghị một trong những thành phần thức ăn cho mèo có chế phẩm sinh học. Họ cũng có thể đề xuất một chất bổ sung lợi khuẩn.

 

 

Giải quyết bệnh tiêu chảy ở mèo


Nếu mèo của bạn bị tiêu chảy, cách tốt nhất là theo dõi chúng để tìm các triệu chứng khác thường và gọi bác sĩ thú y của bạn. Bác sĩ thú y có thể chẩn đoán nguồn gốc của vấn đề và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp để giúp mèo cảm thấy khỏe hơn. 

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục