Cách điều trị khi chó bị cảm cúm cảm lạnh

Ngày: 12/01/2018

 

Chó bị cảm cúm khi thay đổi thời tiết và bình thường, cảm cúm được coi là bệnh vặt nhưng nếu không chăm sóc cẩn thận cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng (ví dụ: cúm thể nặng như H3N8 dễ bị biến chứng vào phổi, gây phù, suy phổi). Vậy chúng ta cùng tìm hiểu:

 

Dấu hiệu khi chó bị cảm cúm: Chảy nước mũi, lười ăn, uể oải, ho, thở khò khè nhẹ và có thể có sốt.

Khi chó bị cảm cúm dạng nhẹ

Chó bị ho ít (có thể ho từ 10-30 ngày), chảy nước mũi, nước mắt, mi và viền mắt hơi đỏ, có thể ho khạc. Nếu nước mũi đặc là dấu hiệu cún đã bị nhiễm khuẩn.

Điều trị

Khi chó bị cảm cúm, nên cho cún ăn đồ dễ tiêu, bố sung ngay vitamin nhóm B và C; nhỏ thuốc mắt/mũi hàng ngày vài lần và cho uống siro ho cảm (như ích nhi, prospan); có thể giã/xay lá xương xông, húng quế, tía tô ép lấy nước cho cún uống hàng ngày tầm 10-20ml – cún có thể khỏi trong 3-5 ngày.

 

Lưu ý: có thể cân nhắc cho cún uống tamiflu ở giai đoạn sớm nhiễm bệnh để làm suy giảm việc gia tăng của vi-rút gây cúm. Hiện ở Mỹ có nhiều quan điểm về dùng tamiflu cho chó – đặc biệt là dùng trong điều trị parvo nhưng chính thức thì Mỹ chưa công nhận).

 

Nếu cún bị chảy nước mũi đặc, thở khò khè: cân nhắc cho uống thêm acemuc hoặc bisolvon để làm loãng dịch tiết (long đờm); có thể cho uống kháng sinh như amoxilin hoặc zinnat 125-250mg/ngày chống nhiễm khuẩn – uống 3-5 ngày.

Khi chó bị cảm cúm dạng nặng

Dấu hiệu như trên kèm sốt (40-42 độ C) và có dấu hiệu viêm phổi như khó thở, khát nước, ho nhiều. Đây là dấu hiệu của việc cúm tiến triển và bị nhiễm khuẩn gây bệnh cơ hội. Hiện tượng này thường là sau cúm nhẹ khoảng 2 tuần khi cún không hồi phục giai đoạn cúm nhẹ.

Điều trị

Kháng sinh đặc trị và kết hợp các thuốc trên. (nên đi bs để có biện pháp điều trị tích cực).

 

Kháng sinh trị ho, viêm phế quản, viêm phổi… có thể dùng amoxillin hoặc zinnat uống với liều lượng từ 30-50mg/kg cân nặng. Khi đã dùng kháng sinh nên dùng liên tục ít nhất 3-5 ngày để tránh bị nhờn thuốc.

 

Cảm cúm ở chó dễ lây trong đàn và có thể lây lan sang người (ít xảy ra), vì thế khi có hiện tượng này, nên để nhà cửa, chuồng trại thoáng, phơi nắng tất cả đồ dùng, chuồng ổ của cún và có thể mua lá xông về đun nước tắm rửa cho cún và cho cún uống 1 chút nước lá xông đó cũng tốt.

 
 
 
 
BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục