Tìm hiểu lý do vì sao chó gặm chân và chó cắn chân

Ngày: 12/01/2018

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chó gặm chân, chó cắn chân của mình. Nguyên nhân thường gặp nhất là do dị ứng thức ăn hoặc do tiếp xúc với chất kích thích nào đó. Đây không phải điều bất thường ở chó, và nguyên nhân từ việc bị đau hay cảm thấy khó chịu.

 

Việc tự cắn chân mình thường xuyên có thể khiến chú chó của bạn tự làm nó bị thương. Xác định nguyên nhân tại sao chú chó tự cắn chân mình là bước đầu tiên để có thể kết thúc nó. Bạn có thể xác định con chó của mình đang bị dị ứng với thứ gì bằng cách nhìn xem nó nhai chân nào. “Nếu chó tập trung nhai hai bàn chân trước hoặc tất cả bốn chân thì hãy nghĩ đến dị ứng thức ăn. Dị ứng thức ăn thường ảnh hưởng đến lòng bàn chân hơn là phần trên của chân. Còn nếu chó tập trung nhai một chân hoặc một chân trước và một chân sau thì có thể nó đã tiếp xúc với vật gì đó gây dị ứng.

Chó đang bị đau chân

Chú chó có thể cắn vào chân khi chúng bị đau. Một vết cắt do gai hay mảnh vỡ, hay những viên đá nhỏ mắc kẹt trong miếng đệm dưới bàn chân là một trong những nguyên nhân khiến chân của chú chó bị đau đớn. Chú chó sẽ tìm cách gạt những viên đá ra ngoài để giảm bớt đau đớn.

Da chân của chó bị khô

Không khí khô kèm thời tiết mùa đông là nguyên nhân làm da khô. Nếu chế độ ăn kiêng của chú chó không cung cấp đủ axit béo, giúp dưỡng ẩm và bảo vệ da, đó có thể là nguyên nhân làm da khô.

 

Khi da của chú chó khô, nó sẽ trở nên ngứa hoặc rát, và chú chó sẽ cắn vào chân mình vì sự khó chịu này. Tuy nhiên, khi chú chó thường xuyên liếm và cắn vào da mình sẽ khiến da càng khô hơn, điều này khiến chúng càng khó chịu hơn.

Chó bị dị ứng ở chân

Dị ứng là một trong những nguyên nhân làm chó cắn chân mình. Mặc dù rất hiếm, nhưng những chú chó cũng có thể bị dị ứng với một số thành phần trong thức ăn của chúng. Môi trường sống ẩm mốc cũng là nguyên nhân gây dị ứng đến da của chó. Khi da tấy rát, chú chó sẽ thường cắn vào da mình, và do chân dễ để chúng cắn , nên chúng mới thường xuyên cắn như vậy.

Chó gặm chân chỉ là một thói quen xấu?

Nhiều người thường gặm móng tay của họ mỗi khi căng thẳng. Chó cũng có thể giống như vậy. Tuy nhiên, thói quen này là xấu vì nó có thể gây nhiễm trùng hoặc biến chứng cho chó. Bạn hãy đeo cổ áo bơm phồng cho chó hoặc làm nó phân tâm không chú ý đến tình hình căng thẳng đó nữa.

Chó đang bị stress, buồn bã

Chó cắn chân không chỉ là do bị đau, dị ứng mà đôi khi là do chúng cảm thấy buồn chán, và nó thành thói quen của chúng. Chú chó làm vậy khi chúng cảm thấy buồn chán do yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến môi trường sống của chúng, như pháo hoa, chuyển nhà hay có thêm thành viên mới. Chó cũng có thể bị rối loạn như rối loạn ám ảnh cưỡng chế ở người. Cắn chân mình là một biểu hiện của rối loạn này, mà nó thường bắt nguồn từ sự mệt mỏi và lo âu.

Làm thế nào để chó ngừng nhai cắn chân?

Ngay khi bạn thấy chó cắn chân của nó, hãy tìm cách dừng ngay hành động đó lại. Vì chó càng nhai thì chân của nó càng dễ bị tấy lên. Cách tốt nhất là đeo cổ áo bơm phồng vào cổ con chó để ngăn nó cúi xuống gặm chân. Bạn không nên bịt chân của chó lại vì sẽ tạo hơi ẩm và làm cho tình trạng tệ hơn. Nếu bạn phải quấn chân con chó lại thì hãy dùng chất liệu thông thoáng.

 

Bạn cũng nên rửa sạch vùng chân bị nhiễm rồi lau khô. Nếu cần, bạn có thể dùng bột làm khô. Nếu chân chó có vết thương, bạn hãy bôi kem kháng sinh vào đó.

Hạn chế việc chó cắn chân mình

Đầu tiên bạn cần kiểm tra lý do vì sao chó cắn chân. Xem chân của chú chó có bị thương không, nếu có vết thương đã bị nhiễm trùng, bạn nên đưa chú chó đến gặp bác sĩ thú y. Nếu có vật gì đó mắc vào chân, thì hãy lấy nó ra và sát trùng vào vết thương đó.

 

Tránh để những hóa chất ở nhưng nơi chú chó của bạn có thể tới. Và hãy hướng dẫn chú chó của bạn ở bên ngoài vườn hoặc nhưng khu vực mà bạn đang sử dụng hóa chất. Chỉ nên sử dụng sữa tắm dành cho chó để da của chúng không trở nên quá khô. Bạn nên mua sữa tắm có thành phần dưỡng ẩm để da chó không bị khô.

 

Bạn có thể chuyển hướng sự chú ý của chúng khi chó cắn chân, như đem đồ chơi đến và chơi cùng với chúng. Chú chó của bạn nên có nhiều đồ chơi để chúng nhai. Nếu như chú chó của bạn vẫn tiếp tục cắn chân của nó, bạn nên đến bác sĩ thú y để được kiểm tra kỹ lưỡng.

BÌNH LUẬN
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên
Tin cùng chuyên mục