Ngăn chặn việc mèo cào đồ bằng đồ chơi cho mèo

Ngày: 12/01/2018

Nếu những đồ vật trong gia đình đang dần mất thẩm mỹ bởi những vết cào đáng ghét của chú mèo nhà bạn thì khoan hẵng nổi giận với chúng bởi việc mèo cào đồ đạc đều có nguyên nhân và cách thức giảm thiểu việc này diễn ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các phương pháp đơn giản mà hiệu quả để giảm thiểu tối đa việc mèo cào đồ đạc trong gia đình.

Nguyên nhân vì sao mèo cào đồ đạc

Việc mèo có thói quen thường xuyên cào đồ đạc là một hình thức luyện tập cơ bắp từ vuốt lên chân, vai và cột sống. Thêm vào đó, mèo làm vậy để vuốt được sắc nhọn và làm sạch lớp vỏ ngoài.
Mèo cũng cào để khẳng định quyền lãnh thổ, tuy con người không thể ngửi được mùi nhưng chó, mèo và động vật khác sẽ dễ dàng phân biệt được.

Hiện tượng mèo cào móng thường xuất hiện trong giai đoạn mèo mới lớn, ở độ tuổi này chúng rất năng động, thích cào đồ vật và leo trèo.

Cách thức ngăn chặn việc mèo cào đồ đạc

Sử dụng đồ chơi cho mèo để giải quyết vấn đề nhưng bạn cũng cần dành thời gian tập cho chúng biết sử dụng chúng.

Các loại đồ chơi cho mèo có mẫu mã đa dạng và nhu cầu sử dụng khác nhau. Một số loại hình bàn xoay hoặc trái banh. Có loại làm từ sợi gai dầu. Bạn có thể chọn nhiều kiểu và đặt xung quanh nhà hoặc chọn loại có thể chuyển động như hình trái banh hay loại cần câu để mèo không nhàm chán khi chơi.

Chọn vị trí phù hợp để đặt đồ chơi cho mèo hợp lí nhất

Đặt trụ cào ở vị trí hợp lý, bạn phải để ý xem phần nào của đồ nội thất mà mèo đã từng cào và vị trí của đồ vật đó trong nhà. Đảm bảo dụng cụ cào móng nằm cạnh bất cứ đồ gia dụng nào mà mèo thích cào và nó phải trở nên nổi bật trong phòng.

Dựa vào dấu cào của mèo trên các đồ vật trong nhà, bạn sẽ biết được vị trí nào mèo thường xuyên cào. Từ đó, đặt loại đồ chơi cào móng cạnh chỗ đó và khiến cho chúng nổi bật nhất. Nếu nhà bạn có diện tích rộng và nhiều đồ nội thất thì nên sắm các loại đồ chơi khác nhau đặt tại vị trí. Ví dụ: chú mèo của bạn thích cào lên ghế, hãy đặt đồ chơi cạnh đó và treo quần áo đã qua sử dụng của người mà chú mèo gần gũi nhất. Theo bản năng của loài mèo, chúng sẽ đánh dấu chủ quyền bằng cách cào đồ chơi ở gần đó. Mối liên hệ gần gũi, quen thuộc giữa dụng cụ cào móng và mùi người chú mèo yêu thích sẽ làm chúng thấy thích thú và dần thay đổi thói quen.

Dạy cho mèo sử dụng đồ chơi cho mèo

Để mèo làm quen với đồ chơi cào móng bằng cách đặt chúng trước mặt đồ chơi và cho chúng làm quen với đồ chơi. Ngoài ra, để có thể thu hút các “chàng trai” “cô nàng” đỏng đảnh này hơn, bạn có thể xịt một chút tinh dầu bạc hà mèo lên đó.

Khuyến khích mèo chơi trò chơi mới bằng cách tán thưởng chúng. Loài mèo là loài động vật không thích bị bắt ép và yêu tự do. Vì vậy, bạn đừng nóng vội trong giai đoạn dạy cho chúng cách chơi đồ chơi.

Bạn cũng có thể “biểu diễn” cho chúng xem công dụng của chiếc trụ mới bằng cách dùng chính ngón tay của mình cào lên đó để mèo thấy và bắt chước.

Một cách khác để tập cho mèo thói quen cào trụ được xem là rất hiệu quả là khi về đến nhà, bạn hãy dùng móng tay cào vào cột, vừa làm vừa ngừng lại và vuốt ve cưng nựng mèo như một đứa bé ngoan để mèo có thể bắt chước làm theo để chúng tự cảm nhận việc đó vui như thế nào.

Dùng hành động để cảnh cáo khi mèo cào móng sai

Việc cần làm đó là dùng hành động để mèo hiểu được bạn không đồng tình khi mèo cào móng như nói không thật nghiêm khắc. Trong trường hợp bạn không muốn la mắng thú cưng của mình thì có thể lắc một chùm chìa khóa, lon sỏi/đồng xu hoặc vỗ tay. Sau đó bế anh bạn mèo lên và đặt cạnh trụ cào để chúng quen với việc cần cào vào vị trí nào là hợp lí.

Dùng nước để ngăn chặn hành vi của mèo. Nếu bạn có một cái bình xịt nước, hãy bắn nước vào mèo mỗi khi chú ta đến gần đồ nội thất và bắt đầu cào. Mèo rất sợ nước nên áp dụng phương pháp này rất hiệu quả nhưng đừng xịt nhiều hay mạnh tay quá nhé, chúng sẽ sợ hãi bỏ đi mất và không dám lại gần bạn nữa đâu.

Bạn có thể dùng hỗn hợp tinh dầu cam lượng thật ít vào nước để xịt chúng, đa số mèo không thích mùi này. Biện pháp này vừa có thể ngăn chặn mèo phá hoại đồ đạc mà còn giúp ngôi nhà có một mùi hương dễ chịu.

Hạn chế khả năng cào của mèo

Giữ cho vuốt mèo được tỉa gọn gàng, thận giúp chú mèo của mình cắt ngắn móng chân thường xuyên.

Nếu bạn không biết cách cắt tỉa móng cho mèo, hãy hỏi bác sĩ thú y để chú mèo của bạn không bị đau.

Ban đầu sẽ hơi khó khăn vì mèo không quen với việc cắt móng chân và nó sẽ hơi cáu kỉnh một chút. Bạn cần phải tán thưởng và vỗ về chúng trong lúc thực hiện để chúng biết mình đang được chăm sóc.

Sử dụng móng giả bằng nhựa để bọc móng chân mèo. “Soft Paws” là một sản phẩm có thể dán vào móng mèo và ngăn chặn chúng gây ra tổn thất trên các bề mặt nhờ vào lớp nhựa bọc phần móng sắc. Cách dán móng rất đơn giản nên bạn có thể nhờ bác sĩ thú y hoặc người bán Soft Paws hướng dẫn thực hiện lần đầu, sau đó có thể tự tay thực hiện cho những lần sau.

Một số lưu ý khi ngăn chặn việc mèo cào đồ đạc

Đặt các loại đồ chơi ở nơi chắc chắn để nó không gây nguy hiểm khi mèo đang chơi.
Đừng la mắng thú cưng của bạn. Lũ mèo không thể hiểu đó là hình phạt và mình đang làm sai, chúng chỉ thấy bạn đang to tiếng và nóng nảy. Mèo sẽ trốn đi nơi khác và tránh xa bạn, điều này sẽ làm giảm sút tình cảm giữa chủ và mèo.
Hãy kiên nhẫn khi dạy mèo chơi các trò chơi. Nếu bạn cảm thấy bất lực sau một thời gian dài thực hiện không thành công thì bác sĩ thú y có thể cho bạn lời khuyên tốt.

Trên đây là cách thức ngăn chặn mèo cào đồ đạc và những lưu ý khi thực hiện, hi vọng những chú mèo của bạn sẽ có được những món đồ chơi yêu thích và đồ đạc trong nhà sẽ đảm bảo được lành lặn và giữ được thẩm mỹ.

BÌNH LUẬN
Tin cùng chuyên mục